phieudieu dịch

1-Xem tử vong dựa vào thọ tinh. Thọ tinh có 4 loại:

Thứ nhất, xem thực thần, thực thần là thọ tinh, nếu trong mệnh có thương quan mà không có thực thần, thương quan cũng có thể xem là thọ tinh.

Thứ hai, xem ấn thụ, ấn thụ sanh ta, cho nên ấn thụ cũng là thọ tinh.

Thứ ba, xem nhật chủ, nhật chủ vốn là nhân mệnh, do nhật chủ dẫn xuất “lộc thần”, đại biểu bản thân mình, hết sức trọng yếu.

Thứ tư, xem tài tinh, tài vốn là dưỡng mệnh, nếu như tài thần không phá bị kiếp đoạt, cũng gặp mất mạng.

Mặc dù nói thọ tinh có nhiều loại, nhưng cụ thể trong 1 mệnh, bình thường thọ tinh chỉ thể hiện 1 loại. Nguyên nhân là tính mạng mệnh chủ, thọ tinh có đặc thù như sau:

+ Trong mệnh ít mà tinh, có thể là thọ tinh, nhiều mà vượng không phải là thọ tinh.

+ Kề sát nhật chủ hoặc nắm lệnh, có thể là thọ tinh, cách xa nhật chủ hoặc bị chế phục vô dụng, không phải là thọ tinh.

+ Thọ tinh bình thường thông căn đắc khí, hư phù vô khí không phải là thọ tinh, đặc biệt nếu có thể cứu vãn thiên can mệnh cục, tuy vô căn vẫn có thể xem là thọ tinh.

2-Xem tử vong dựa vào ngũ hành thiên khô:

Ngũ hành nhân mệnh không nên thiên khô. Sao gọi là thiên khô, tức là ngũ hành trong mệnh do tác dụng tuế vận, hình thành 1 loại hành quá vượng, hoặc 1 hành quá suy. Kỵ thần, cừu thần quá vượng không có cách ức chế, hoặc nguyên do được sanh quá nhiều, hoặc nguyên nhân tự vượng quá mức, khắc ức sẽ kích động vượng thần. Mà thọ tinh hoặc dụng thần quá suy lại không có cách bổ trợ, hoặc nguyên nhân háo tiết quá mức, bổ thần bị chế, hoặc nguyên do bổ thần vô lực. Một khi xuất hiện tình huống như vậy, nhất định ngũ hành vô cứu, khó tránh phải mất mạng.

Như “Tam mệnh thông hội” nói: Kim mộc sợ quá nhược, cực nhược không được bổ cứu phải chết. Hỏa sợ quá vượng, cực vượng vô chế phải chết. Thủy thổ thì như thế nào? Ta có quan điểm là: Thủy sợ cực suy, thổ sợ cực vượng. Ngũ hành thiên khô thì: Nếu quá vượng thì bình thường sẽ không chết ở năm tháng vượng; mà sẽ chết ở năm tháng vượng thần bị chế hoặc nguyên thần của vượng thần bị chế. Nếu quá suy, bình thường không chết ở năm tháng khắc, mà chết tại năm tháng sanh vượng hoặc mộ. Về ứng kỳ mất mạng có nhiều, sẽ trình bày trong ví dụ thực tiễn.

3-Xem tử vong dựa vào không vong, kỵ sát:

Không chính là biểu hiện thông tin tử vong. Thọ tinh sợ gặp không vong, thọ tinh cũng sợ gặp kỵ sát, kỵ sát không phải là thần sát tang môn, điếu khách, mà là: “Mộ, bệnh, tử, tuyệt” tứ sát cung. Như mộc mộ tại mùi, tử tại ngọ, bệnh tại tị, tuyệt tại thân. Đương nhiên hung thần ác sát không phải hoàn toàn không có tác dụng, tác giả nhận định thần sát chỉ khởi tác dụng phụ trợ.

Có người nói là muốn xem tử vong cần phải xem dụng thần, ta có quan điểm dụng thần chỉ để xem hành vận tốt xấu, không xem việc sống chết, chỉ khi người có tuổi đã cao, xem thọ số thì cần xem dụng thần.

Có người gặp năm đang đắc ý đột nhiên mất mạng, có người khốn cùng vô vọng, nhưng sức khỏe lại khang kiện, giải thích như thế nào đây?

Tử vong chủ yếu do quan hệ thọ tinh trong mệnh cục cùng ngũ hành, nhưng cũng có tại năm mà dụng thần bị khắc lại mất mạng, chỗ này nguyên nhân là dụng thần của anh ta cùng thọ tinh chỉ là một.

Thí dụ Thực thần là thọ tinh bị khắc gần, đến hạn ngũ hành khắc được vượng khí thì lo đến tính mạng:

Đại tướng Ngô Bội Phu, 22.4.1874

Giáp Tuất - Mậu Thìn - Kỉ Dậu - Đinh Mão
...................................thực.........sát

Vận tử: Ất Hợi, ngày 4.2.1939, điểm hội tụ Mộc vượng là Hợi+Mão, vận, tháng, ngày chết cùng là Ất Hợi.