Khí Tượng thiên
Túy Tỉnh Tử biên soạn
Nay nói lập tứ trụ mà thủ ngũ hành, định một vận mà chở 10 cửa. Thanh trọc thuần bác, vạn lần không đủ, tốt xấu thị phi, lý khó chấp nhất. Cho nên xưa luận mệnh, nghiên cứu tinh vi, là từ Thể mà nên Dụng. Nay luận mệnh, câu nệ cách cục, lại nắm Giả mà mất Chân. Tất trước tiên là xem quy mô khí tượng, là cương lĩnh phú quý bần tiện. Thứ là luận xuất xứ dụng thần, tử sinh cùng đạt vô cùng tinh vi. Không cần bát tự phức tạp, chỉ cần ngũ hành hòa khí. Không chỉ ràng buộc Tam nguyên Lục Giáp, ai biết vạn nghìn đầu mối.
Học giả ắt phải nhớ: Tìm tòi huyền ẩn, phát sinh quy căn. Hướng Thực tìm Hư, từ Không thủ Có. Tuy viết là mệnh lý, ở đây đã nhớ hơn nửa vậy. Nhưng mà biển lớn ở từ muỗng nước, Thiếu Âm sinh sản ở Lão Dương. Thành là cơ bại, biến là dần hóa. Chỗ đoạn văn này nên khảo sát cho kĩ càng, như là Nhất Dương giải hàn, Tam Phục sinh hàn.
Dương cương bất trung, kháng thì hại vậy.
Cương mà có nhu, là đạo cát vậy. Tượng kháng dương này không có chế, lại không bao tàng âm vật. Còn vận lại hành đông nam, thì dương cương mất gặp, tất chủ ở hại. Dụng chỗ này, là cô bần hung bạo, tử ở giữa thủy hỏa. Ví như ngũ dương sinh ở tháng âm, can chi kẹp vật hợp âm nhu. Đạo vận lại hành đất âm nhu, là vị trí cát vậy. Dụng chỗ này, tuy xuất từ hàn tiện, cuối cùng tất vinh hoa.
Nhu nhược thiên khô là tượng tiểu nhân, cương kiện trung chính, là tác phong quân tử.
Tượng này là đạo bất trung vậy. Trong tứ trụ nếu thấy âm nhu, mà không nhập cách. Can chi lại không bao dương, thì cuối cùng nhật chủ nhu nhược. Dụng chỗ này la xảo trá âm độc, không có chỗ nào là không đến. Ví như Thể cương kiện là quân tử vậy. Trung chính, là đức quân tử vậy. Trong tứ trụ dương mà tàng âm, cương nhu được chế, không phạm phá khắc hình xung. Dụng chỗ này, đức hạnh hơn người, trung trực cái thế, cho nên là tác phong quân tử.
Quá ở hàn lạnh, chỗ ấm áp cuối cùng khó phấn phát.
Quá ở khô táo, xứ thủy kích lại có hung tai. Tứ trụ thuần âm, sinh ở tháng 10, không tuyệt căn ngũ hành. Nhật can lại thấy suy nhược, mà không có khí cường kiện. Dẫu có gặp đất ấm áp, cuối cùng cùng khó phát đạt. Tứ trụ thuần hỏa, sinh ở trước Hạ Chí, tính người khô cháy. Trong tuế vận sợ gặp thủy kích, không chỉ không có thể chế, trái lại dẫn đến hại vậy. Dụng chỗ này, là cô bần chết yểu, đa số là phạm hình luật pháp.
Quá ở Chấp thực (nắm đầy), việc khó sáng tỏ.
Quá ở thanh lạnh, nhớ có thê lương. Chấp thực, dụng một mà cũng không thông vậy. Giả như: Dụng Quan không có Tài, dụng Ấn không có Sát, hợi nhiều thành ít, gặp chuyện cuối cùng không có sáng tỏ. Nếu kim thủy quá ở thanh hàn, không gặp vận làm ấm ấp. Như Canh Tân sinh ở thang 10, trong trụ thuần thủy, vận lại hành tây bắc. Cả đời là ăn một mình rồi ngũ cũng một mình, kiếp sống cô quạnh, người không chịu nỗi sự buồn tẻ vậy. ]
Quá ở hữu tình, chí hướng không có đạt xa.
Vật ở trong cục, không thể quá ở hữu tình. Nếu quá hữu tình, thì liền say mê mà không thể thoát ra, không có chỗ thấy bên ngoài vậy. Như Giáp mộc lấy Kỷ thổ là vợ, nên có tình cảm vững chắc. Nếu ở dưới Giáp Kỷ, lại cưỡi Tý Sửu, trong ngoài đều hợp. Mà bên ngoài không có Tài Quan, Ấn thụ làm động tâm Giáp. Thì Giáp luôn bị vây ở dưới Kỷ thổ, ý chí sắp đặt sao có thể đạt xa chăng?
Quá ở dụng lực, cũng đa số là khó thành.
Phàm trong trụ vật được tự nhiên, là tốt. Nếu luôn phải dụng lực, cuối cùng cũng không tốt. Ví như dụng Tài, trong cục không thấy, tất cầu chỗ Thương quan Thực thần sinh. Như Thực Thương thất thời vô khí, lại cầu Tỉ kiên chuyển trợ, hoặc bên ngoài ở xa xung hợp. Đều là quá ở dụng lực, thì thành tựu tất là gian nan vậy.
Quá ở Quý nhân, phùng tai tự khỏi. Quá ở Ác sát, gặp phúc khó hưởng.
Trong bát tự vốn có nhiều Quý nhân nhị Đức, phù dụng Tài Quan, không có hình phá. Tuy cư trong phái điên, cũng không có nguy vậy. Vốn có nhiều Ác sát, tam hình lục xung, lại cùng Tài Quan nghịch phản. Dẫu có gặp đất Tài Quan, làm sao mà lấy được cơ hưởng phúc ?
Ngũ hành tuyệt xứ, Lộc Mã phù thân.
Ở trong tứ trụ, Tỉ kiên chia phúc. Phàm gặp tuyệt xứ, không thể liền chỉ là hung, bởi vì xứ hung cũng có cát thần tương phù. Giả như mộc tuyệt ở Thân, Thân có Nhâm thủy là Ấn, Canh Mậu là Tài Quan. Là vật chỗ ta dùng, tất có thể phù thân tiến phúc. Chỉ lo có thần khắc hại chỗ dụng Quan, thì chỗ tuyệt dụng vậy, như vậy là hung. Nếu lấy Quan là quý, lấy Tài là kỳ, trong cục được gặp Tài Quan, thì là cát vậy. Như thấy Tỉ kiên không sợ, tranh Quan Kiếp tài, thì không có toàn mỹ.
Túy Tỉnh Tử biên soạn
Nay nói lập tứ trụ mà thủ ngũ hành, định một vận mà chở 10 cửa. Thanh trọc thuần bác, vạn lần không đủ, tốt xấu thị phi, lý khó chấp nhất. Cho nên xưa luận mệnh, nghiên cứu tinh vi, là từ Thể mà nên Dụng. Nay luận mệnh, câu nệ cách cục, lại nắm Giả mà mất Chân. Tất trước tiên là xem quy mô khí tượng, là cương lĩnh phú quý bần tiện. Thứ là luận xuất xứ dụng thần, tử sinh cùng đạt vô cùng tinh vi. Không cần bát tự phức tạp, chỉ cần ngũ hành hòa khí. Không chỉ ràng buộc Tam nguyên Lục Giáp, ai biết vạn nghìn đầu mối.
Học giả ắt phải nhớ: Tìm tòi huyền ẩn, phát sinh quy căn. Hướng Thực tìm Hư, từ Không thủ Có. Tuy viết là mệnh lý, ở đây đã nhớ hơn nửa vậy. Nhưng mà biển lớn ở từ muỗng nước, Thiếu Âm sinh sản ở Lão Dương. Thành là cơ bại, biến là dần hóa. Chỗ đoạn văn này nên khảo sát cho kĩ càng, như là Nhất Dương giải hàn, Tam Phục sinh hàn.
Dương cương bất trung, kháng thì hại vậy.
Cương mà có nhu, là đạo cát vậy. Tượng kháng dương này không có chế, lại không bao tàng âm vật. Còn vận lại hành đông nam, thì dương cương mất gặp, tất chủ ở hại. Dụng chỗ này, là cô bần hung bạo, tử ở giữa thủy hỏa. Ví như ngũ dương sinh ở tháng âm, can chi kẹp vật hợp âm nhu. Đạo vận lại hành đất âm nhu, là vị trí cát vậy. Dụng chỗ này, tuy xuất từ hàn tiện, cuối cùng tất vinh hoa.
Nhu nhược thiên khô là tượng tiểu nhân, cương kiện trung chính, là tác phong quân tử.
Tượng này là đạo bất trung vậy. Trong tứ trụ nếu thấy âm nhu, mà không nhập cách. Can chi lại không bao dương, thì cuối cùng nhật chủ nhu nhược. Dụng chỗ này la xảo trá âm độc, không có chỗ nào là không đến. Ví như Thể cương kiện là quân tử vậy. Trung chính, là đức quân tử vậy. Trong tứ trụ dương mà tàng âm, cương nhu được chế, không phạm phá khắc hình xung. Dụng chỗ này, đức hạnh hơn người, trung trực cái thế, cho nên là tác phong quân tử.
Quá ở hàn lạnh, chỗ ấm áp cuối cùng khó phấn phát.
Quá ở khô táo, xứ thủy kích lại có hung tai. Tứ trụ thuần âm, sinh ở tháng 10, không tuyệt căn ngũ hành. Nhật can lại thấy suy nhược, mà không có khí cường kiện. Dẫu có gặp đất ấm áp, cuối cùng cùng khó phát đạt. Tứ trụ thuần hỏa, sinh ở trước Hạ Chí, tính người khô cháy. Trong tuế vận sợ gặp thủy kích, không chỉ không có thể chế, trái lại dẫn đến hại vậy. Dụng chỗ này, là cô bần chết yểu, đa số là phạm hình luật pháp.
Quá ở Chấp thực (nắm đầy), việc khó sáng tỏ.
Quá ở thanh lạnh, nhớ có thê lương. Chấp thực, dụng một mà cũng không thông vậy. Giả như: Dụng Quan không có Tài, dụng Ấn không có Sát, hợi nhiều thành ít, gặp chuyện cuối cùng không có sáng tỏ. Nếu kim thủy quá ở thanh hàn, không gặp vận làm ấm ấp. Như Canh Tân sinh ở thang 10, trong trụ thuần thủy, vận lại hành tây bắc. Cả đời là ăn một mình rồi ngũ cũng một mình, kiếp sống cô quạnh, người không chịu nỗi sự buồn tẻ vậy. ]
Quá ở hữu tình, chí hướng không có đạt xa.
Vật ở trong cục, không thể quá ở hữu tình. Nếu quá hữu tình, thì liền say mê mà không thể thoát ra, không có chỗ thấy bên ngoài vậy. Như Giáp mộc lấy Kỷ thổ là vợ, nên có tình cảm vững chắc. Nếu ở dưới Giáp Kỷ, lại cưỡi Tý Sửu, trong ngoài đều hợp. Mà bên ngoài không có Tài Quan, Ấn thụ làm động tâm Giáp. Thì Giáp luôn bị vây ở dưới Kỷ thổ, ý chí sắp đặt sao có thể đạt xa chăng?
Quá ở dụng lực, cũng đa số là khó thành.
Phàm trong trụ vật được tự nhiên, là tốt. Nếu luôn phải dụng lực, cuối cùng cũng không tốt. Ví như dụng Tài, trong cục không thấy, tất cầu chỗ Thương quan Thực thần sinh. Như Thực Thương thất thời vô khí, lại cầu Tỉ kiên chuyển trợ, hoặc bên ngoài ở xa xung hợp. Đều là quá ở dụng lực, thì thành tựu tất là gian nan vậy.
Quá ở Quý nhân, phùng tai tự khỏi. Quá ở Ác sát, gặp phúc khó hưởng.
Trong bát tự vốn có nhiều Quý nhân nhị Đức, phù dụng Tài Quan, không có hình phá. Tuy cư trong phái điên, cũng không có nguy vậy. Vốn có nhiều Ác sát, tam hình lục xung, lại cùng Tài Quan nghịch phản. Dẫu có gặp đất Tài Quan, làm sao mà lấy được cơ hưởng phúc ?
Ngũ hành tuyệt xứ, Lộc Mã phù thân.
Ở trong tứ trụ, Tỉ kiên chia phúc. Phàm gặp tuyệt xứ, không thể liền chỉ là hung, bởi vì xứ hung cũng có cát thần tương phù. Giả như mộc tuyệt ở Thân, Thân có Nhâm thủy là Ấn, Canh Mậu là Tài Quan. Là vật chỗ ta dùng, tất có thể phù thân tiến phúc. Chỉ lo có thần khắc hại chỗ dụng Quan, thì chỗ tuyệt dụng vậy, như vậy là hung. Nếu lấy Quan là quý, lấy Tài là kỳ, trong cục được gặp Tài Quan, thì là cát vậy. Như thấy Tỉ kiên không sợ, tranh Quan Kiếp tài, thì không có toàn mỹ.