-Vu4Tham, 2013-
Trong Tử Bình Chân Thuyên (Bình chú) của Từ Nhạc Ngô có chương phủ nhận quan điểm "luận thần sát không luận kết cục" và tất nhiên các mệnh lý gia hiện đại cũng không thể phủ nhận vai trò của việc luận thần sát. Vậy luận sao cho đúng? Đây là câu hỏi mà hầu hết các hậu bối như chúng ta luôn thắc mắc và cố gắng nghiệm lý trong thời gian dài.
Lại nói, như bên Tử Vi, luôn luôn có 2 quan điểm đối lập:
- Phần lớn các bạn biết Tử Vi đều cho rằng: "Tử Vi đẩu số lấy sao mà luận"
- Nhưng thật tế các cao nhân tử vi đều cho rằng trục và cung mới quan trọng sau đó mới xét đến sao
Do đo, VT xin đưa ra quan điểm nhỏ của bản thân về cách luận thần sát trong môn tử bình để mong có sự góp ý và bàn luận của cô kim cuong và các bạn trên diễn đàn.
1. Vì sao Thần Sát ít được luận bàn trong tứ trụ?
Chúng ta đều biết, Tử Bình luận cách cục luôn được ưu tiên trên hết sau đó các tiểu tiết "thêm mắm muối" gì đó là nhờ vào luận thần sát. Tử Bình lấy thiên văn và dịch lý là phương pháp luận căn bản, xét quan hệ thập thần, "đo lường" nhật chủ so với lệnh tháng từ đó mà đưa ra phán đoán chính xác bản đồ đời người của đương số. Do đó chỉ luận đến cách cục thôi thì đã chặt chẽ về dịch và đã xem được tổng quát về bản đồ ấy. Do đó thần sát ít khi được bàn đến trong các luận giải tứ trụ.
Bên cạnh đó, nếu tìm hiểu sâu hơn thì thần sát trong tứ trụ lại có nhiều cách an khác nhau theo từng trường phái và sự phân biệt ưu tiên giựa từng thần sát khác nhau. Do đó mà thần sát ít được luận.
2. Luận thần sát thế nào?
Chú ý đến quan hệ thập thần là điều đầu tiên cần quan tâm khi luận thần sát. Ví dụ như: Ấn cách, thân nhược, ấn làm dụng lại có cát thần thiên ất quý nhân, tất nhiên người đó sẽ được nhiều người giúp đỡ nhờ vào sư rộng lượng, tài văn chương, từ quan hệ của cha mẹ, gia đình...
Nên xét đến hình xung khắc hợp trong từng trường hợp cụ thể. VD: Thiên MÃ tọa kị thần bị xung tất có sự biến động, chuyển biến mới theo chiều hướng xấu đi.
Trong Tử Bình Chân Thuyên (Bình chú) của Từ Nhạc Ngô có chương phủ nhận quan điểm "luận thần sát không luận kết cục" và tất nhiên các mệnh lý gia hiện đại cũng không thể phủ nhận vai trò của việc luận thần sát. Vậy luận sao cho đúng? Đây là câu hỏi mà hầu hết các hậu bối như chúng ta luôn thắc mắc và cố gắng nghiệm lý trong thời gian dài.
Lại nói, như bên Tử Vi, luôn luôn có 2 quan điểm đối lập:
- Phần lớn các bạn biết Tử Vi đều cho rằng: "Tử Vi đẩu số lấy sao mà luận"
- Nhưng thật tế các cao nhân tử vi đều cho rằng trục và cung mới quan trọng sau đó mới xét đến sao
Do đo, VT xin đưa ra quan điểm nhỏ của bản thân về cách luận thần sát trong môn tử bình để mong có sự góp ý và bàn luận của cô kim cuong và các bạn trên diễn đàn.
1. Vì sao Thần Sát ít được luận bàn trong tứ trụ?
Chúng ta đều biết, Tử Bình luận cách cục luôn được ưu tiên trên hết sau đó các tiểu tiết "thêm mắm muối" gì đó là nhờ vào luận thần sát. Tử Bình lấy thiên văn và dịch lý là phương pháp luận căn bản, xét quan hệ thập thần, "đo lường" nhật chủ so với lệnh tháng từ đó mà đưa ra phán đoán chính xác bản đồ đời người của đương số. Do đó chỉ luận đến cách cục thôi thì đã chặt chẽ về dịch và đã xem được tổng quát về bản đồ ấy. Do đó thần sát ít khi được bàn đến trong các luận giải tứ trụ.
Bên cạnh đó, nếu tìm hiểu sâu hơn thì thần sát trong tứ trụ lại có nhiều cách an khác nhau theo từng trường phái và sự phân biệt ưu tiên giựa từng thần sát khác nhau. Do đó mà thần sát ít được luận.
2. Luận thần sát thế nào?
Chú ý đến quan hệ thập thần là điều đầu tiên cần quan tâm khi luận thần sát. Ví dụ như: Ấn cách, thân nhược, ấn làm dụng lại có cát thần thiên ất quý nhân, tất nhiên người đó sẽ được nhiều người giúp đỡ nhờ vào sư rộng lượng, tài văn chương, từ quan hệ của cha mẹ, gia đình...
Nên xét đến hình xung khắc hợp trong từng trường hợp cụ thể. VD: Thiên MÃ tọa kị thần bị xung tất có sự biến động, chuyển biến mới theo chiều hướng xấu đi.