Làm sao thoát ra khỏi sai lầm về Dụng thần cùng Cách thần
Cục diện hỗn loạn trong giới mệnh lý cận đại làm ra quy phạm đối với Cách thần cùng Dụng thần, bài văn này trọng điểm là phân biệt cùng quan hệ tác dụng chính xác để làm sáng tỏ Cách thần cùng Dụng thần, từ đó làm cho mệnh học cổ đại đi lên đạo quang minh.
Cách thần,【Trích Thiên Tủy 】Cổ thánh vốn dĩ đã trình bày ra hết sức rất rõ ràng, trong đó "Đội Thiên đạp Địa duy nhân quý", "Nguyệt lệnh chính là phủ đề cương" ;"Lệnh thượng tầm chân tụ đắc chân, Giả thần chớ nên loạn Chân thần; Chân thần đắc dụng cả đời quý, dụng nếu không có người tầm thường" ;"Chân Giả sai lệch khó biện luận, bất minh bất ám nhận khốn đốn; Đề cương không cùng Chân thần chiếu, xứ ám tầm chân cũng có chân ..." ….
【 Tử Bình chân thuyên 】 luận Cách thần cũng càng giải thích thấu triệt, trong nguyên văn có nói: "Bát tự dụng thần, chuyên cầu nguyệt lệnh, lấy nhật can phối địa chi nguyệt lệnh, mà sinh khắc khác nhau, Cách Cục phân ra ở chỗ này. Tài Quan Ấn Thực, đây là Thiện dụng thần mà thuận dụng vậy; Sát Thương Kiếp Nhận, dụng thần không thiện mà nghịch dụng vậy. Nên thuận mà thuận, nên nghịch mà nghịch, phối hợp được thích hợp, đều là quý cách" . Trong đó còn có giải thích đối với đoạn văn này là: "Trước tìm thần ở nguyệt lệnh, là khí nguyệt lệnh đang vượng vậy. Thập thần suy định từ Nguyệt lệnh, về phần tên gọi thiện ác, không có liên quan đến cát hung. Là chỗ hỉ của ta, Kiêu Thương Thất Sát, đều là cát thần. Phạm chỗ kỵ của ta, Chính Ấn Tài Quan, cũng là ác vật, không thể chấp nhất mà luận..." ….
Những cái khác cũng không cần phải trích lục lặp lại loại nội dung này, đã có hai loại sách quyền uy kể trên luận thì đã đủ có bằng chứng. Mặt trăng quay xung quanh địa cầu, mục đích là năng lượng trong các vì sao nhỏ chuyển hóa trong vũ trụ, đem năng lượng ngũ hành bất lợi ám vật chất biến thành công dụng vật chất rất có ích lợi đối với vạn vật sinh tồn trên địa cầu. Địa cầu mới có phân chia bốn mùa khí hậu 12 tháng. Vạn vật sinh tồn không ly khai ra khỏi năng lượng mặt trăng, nguyệt lệnh đối với nhân mệnh càng là phủ của đề cương! Thần công của Nguyệt lệnh, chính là khí nắm lệnh, đều là tổ tông luận thuật mệnh học đối với chỗ chi tháng có chứa khí can nắm quyền giữ lệnh mà nói thủ cách. Cổ hiền căn bản không có ẩn tàng thiên cơ gì, mà là nói thẳng giải thích đề cương là chi tháng, tạng phủ của chi tháng chính là khí âm dương nhân nguyên tàng can ở trong nguyệt lệnh. Hiện tại không biết có bao nhiêu danh sư ở lúc sử dụng đề cương chi tháng luận suy vượng, mà đem nguyệt lệnh là vật gì cũng đều hiểu sai. Chi tháng có thể nắm quyền phát hiệu lệnh thi hành sao? Không phải vậy! Xưa đã nói ra cho chúng ta biết rất là rõ ràng: Trước tìm thần nguyệt lệnh, sợ bạn không hiểu rõ thần là cái gì, lại giải thích đó là Nguyệt lệnh, là khí đang vượng vậy, khí không đúng là tạng phủ của đề cương sao! Cũng chính là nói chỗ tạng phủ phát ra khí chính là điểm Thái Cực của toàn bộ bát tự, tất cả bản thể cùng công năng của các can chi khác nhất định phải đứng ở điểm trung tâm Thái Cực để luận sự.
Tại sao tiền bối mệnh lý《 Tử Bình chân thuyên 》cần 【Trước tìm ở thần Nguyệt lệnh 】chứ? 《 Trích Thiên Tủy 》 thì nhấn mạnh 【Nguyệt lệnh chính là phủ đề cương, Nhân nguyên là thần dụng sự 】chứ? Mà tại sao đem "Khí" ở trong tháng nắm lệnh giữ quyền biến thành "Thần" chứ? 《 Thông Thần luận 》 Thần cùng thần nguyệt lệnh này cùng thần nhân nguyên là thần dụng sự, thực ra là chỉ Thập Thần, mà không phải là chỉ ngũ hành mộc hỏa thổ kim thủy. Thực ra cổ thánh sớm đã biết, chỉ có khí ngũ hành âm dương là không luận nhân sự, nhất định cần phải lấy chỗ ngũ hành diễn sinh mà ra thập thần mới có thể đối ứng với hoàn cảnh nhân loại phức tạp nhiều biến hóa. Cho nên đem khí nắm lệnh trở thành Thần không gì là không làm được, chỉ có như vậy mới phù hợp đại đạo tự nhiên; Cách thần cũng vì vậy mà sinh ra, điểm Thái Cực cũng vì vậy mà định. Chỗ này cũng chỉ là bước đầu tiên luận mệnh, tra nhật can sinh ở đề cương khí nào nắm quyền tháng, căn cứ thuộc tính ngũ hành sinh khắc mới làm ra tên Cách thần.
Có điểm Thái Cực Cách thần, thì có lục thân suy vượng ở chỗ trong khí này mà sinh ra lực lượng lớn nhỏ, làm bằng chứng cho công dụng cường nhược. Thì cũng có phân biết ra "Chân thần Giả thần" cùng "Thiện Dụng thần và Dụng thần bất thiện" ở trong Cách thần. Nhưng chỗ Chân Giả Thiện Ác này nhất định phải thấy lập ở bản thể thuộc tính tự nhiên trên cơ sở xác định Cục, "Nên thuận mà thuận, nên nghịch mà nghịch" cùng "Cái cơ Thuận Nghịch phải chú ý" để phân biệt chính xác đối đãi với Cách thần. Cách thần ở trong Cục lục thân tự nhiên khởi tác dụng tốt thì là Chân thần, nếu như Cách thần ở trong Cục bản thể lục thân tự nhiên khởi tác dụng xấu thì là Giả thần.
Nhớ kĩ: Thập thần Cách thần bản thân không có phân ra Chân Giả Thiện Ác, không tồn tại luận Tài Quan Ấn Thực là Thiện, Thương Sát Kiếp Kiêu là Ác.
Bên trên chính là chỗ Pháp Năng trình bày xếp lấy quan hệ tác dụng bản nguyên Cách thần, Cách thần chỉ có phân chia ra Chân Giả, Thiện cùng không thiện, thuận nghịch, cũng không phải là phù ức, tổn ích âm dụng dương dụng, càng không phải là nói dụng thần thông quan, điều hậu, cân bằng âm dương cùng bệnh dược. Độc giả thiên vạn lần không nên đem Cách thần cùng Dụng thần lẫn lộn mà nói, tác dụng cùng công năng của chúng nó đều khác nhau. Nhớ kĩ mục đích tầm cầu Cách thần là lấy khí nắm lệnh, để định tất cả Cục lục thân cát hung, ở trên người xưa luận không phải là có nói "Sinh khắc khác nhau, Cách Cục phân ra chỗ này" sao? Xác định đúng bản thể Cục của lục thân, mới có Cách công dụng lục thân; Cách là Cách, Cục là Cục, người mới học không nên lầm, đây mới là tổ tông của Cách Cục phân ra chỗ này! ! !