Tác phẩm này ban đầu được gọi là "Lan Giang Cương" dưới triều đại nhà Minh. Không có tên tác giả được ghi nhận. Đến thời kỳ nhà Thanh dưới triều vua Khang Hy, tên tác phẩm được đổi thành "Tạo Hóa Nguyên Thược". Sau này, vào cuối triều đại nhà Thanh dưới thời vua Quang Tự, tác phẩm rơi vào tay Dư Xuân Đài, một người từ vùng Sở Nam, và được đổi tên lại thành "Cùng Thông Bảo Giám". Sách đặc biệt chú trọng đến Thập Can Hỉ Kỵ theo bốn mùa trong năm, không dựa quá nhiều vào cách cục thông thường.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cùng thông bảo giám là tác phẩm mở đầu cho phương pháp Điều hậu luận mệnh, cũng chính là tác phẩm mệnh lý đỉnh cao, có địa vị cao trong giới mệnh lý học, còn được mệnh danh là “mô phạm của Tử Bình”.
Lan Giang Võng có thể là do các thuật sỹ trong giang hồ đời Minh viết, thông qua lưu truyền bí mật hàng trăm năm nên khó tránh khỏi có những chỗ sai sót. Văn tự cũ khó đọc, ngôn ngữ không chi tiết, gây cảm giác khó hiểu. Vào những năm Quang Tự đời Thanh, Dư Xuân Đài dựa vào kinh nghiệm thực tế, nghiên cứu tâm huyết, tìm ra những điều bí ẩn trong đó, chỉnh lý, biên tập thành sách, đổi tên thành Cùng Thông Bửu Giám.
Sách này chọn lọc, giản lược, phân thành các đề mục rõ ràng, có thứ tự. Đến thời Dân quốc, sách này đã được Từ Lạc Ngô chú giải, đem kinh nghiệm thực tế kết hợp phương pháp đoán mệnh, thêm chú giải rõ ràng và lô-gíc, mang đậm tư tưởng triết học, hướng dẫn mọi người về phương pháp luận mệnh lý, cải thiện diện mạo của sách cổ Lan Giang Võng, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của mệnh học đời sau, được coi là “đầu nguồn” và “huyết mạch” của mệnh lý học.
Bát tự biến hoá vô cùng, do đó nguyên tắc luận mệnh quan trọng mà Uyên hải Tử Bình đưa ra: “Mệnh cần xem một cách linh hoạt”. Nhưng Cùng Thông Bửu Giám lại mở ra một con đường mới, dùng một loại “phương pháp chung” khái quát tất cả mệnh cục. Nếu sau khi có cơ sở mệnh lý nhất định rồi đọc sách này thì chúng ta phát hiện đây là bảo vật vô cùng quý báu. Cuốn sách có tính gợi mở về các tầng lớp mệnh cục, như “Mộc hàn hướng dương, Bính thắng Đinh”, “Thủy nuôi dưỡng Giáp Mộc, Qúy tốt hơn Nhâm”.
Do đó đại sư mệnh học thời Dân quốc Từ Lạc Ngô đánh giá cao về cuốn sách này: “Ta khâm phục nhất là ba quyển sách Trích Thiên Tuỷ, Tử Bình Chân Thuyên, Cùng Thông Bửu Giám”. Vì thế ông nhiều lần bình chú Cùng Thông Bửu Giám, gia công chỉnh sửa, cuối cùng đến năm 1941 thì hoàn thành, lấy tên là Tạo Hoá Nguyên Thược Bình chú (Bình chú về chìa khóa của tạo hóa).
Sách này lý luận quan trọng nhất là ở phương pháp Điều hậu, coi Điều hậu là một góc nhìn độc lập như Trích thiên tuỷ viết: “Đạo trời có nóng lạnh, nuôi dưỡng vạn vật, đạo người được nó thì không thái quá. Đạo đất có khô ẩm, sinh thành nên các sản vật, đạo người được nó thì không thiên lệch”. Do đó con người cần đạt được trạng thái tốt nhất thì cần có một môi trường có nhiệt độ, độ ẩm vừa phải, đây chính là điều kiện bên ngoài cần thiết cho sự sinh tồn của con người. Do đó trong mệnh cục nếu xuất hiện sự thừa hoặc thiếu về nhiệt độ hoặc độ ẩm, “Điều hậu là cấp thiết” trở thành nguyên tắc quan trọng. Nhưng Điều hậu không phải là tiêu chuẩn do mệnh lý duy nhất, không thể vì cần Điều hậu mà bỏ qua mạnh yếu và hỷ kỵ của nhật chủ. Quá coi trọng Điều hậu mà bỏ qua cách cục mạnh yếu sẽ dẫn đến phiến diện, sai lệch.
Trong Tử Bình (Bát Tự), việc cân bằng về "nhiệt độ" và "độ ẩm" là một khái niệm quan trọng. Câu nói "bát tự phải có nhiệt độ và ẩm" ám chỉ rằng lá số bát tự cần có sự cân bằng về ngũ hành và khí hậu của các yếu tố để đạt được sự hài hòa, giống như cơ thể con người cần môi trường không quá nóng, quá lạnh, quá khô hay quá ẩm.
Cụ thể:
• Nhiệt độ: Liên quan đến yếu tố Hỏa và Thủy trong bát tự. Hỏa đại diện cho nhiệt, còn Thủy đại diện cho sự mát mẻ. Bát tự có đủ yếu tố Hỏa và Thủy, kết hợp với sự phối hợp các hành khác, sẽ tạo ra sự hài hòa về nhiệt độ.
• Độ ẩm: Đây là sự cân bằng giữa yếu tố Mộc và Kim. Mộc đại diện cho sự phát triển, sinh trưởng, tạo ra hơi nước và độ ẩm. Kim có thể đại diện cho sự khô ráo và sắc bén. Nếu một lá số có đủ Mộc và Kim, nó sẽ có độ ẩm cần thiết để không bị quá khô cằn hoặc quá ẩm ướt.
Khái niệm này nhấn mạnh rằng, một lá số bát tự không chỉ cần đủ các yếu tố ngũ hành, mà còn cần sự điều hòa, cân bằng giữa chúng để tạo nên một môi trường lý tưởng cho cuộc sống và vận mệnh của người đó. Nói cách khác, nhiệt độ và độ ẩm trong bát tự cần được cân bằng để cuộc đời của một người không gặp quá nhiều cực đoan trong cuộc sống, như quá nhiều nóng nảy (Hỏa) hoặc lạnh lẽo (Thủy), hay quá khô cằn (Kim) hoặc ẩm ướt (Mộc).
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cùng thông bảo giám là tác phẩm mở đầu cho phương pháp Điều hậu luận mệnh, cũng chính là tác phẩm mệnh lý đỉnh cao, có địa vị cao trong giới mệnh lý học, còn được mệnh danh là “mô phạm của Tử Bình”.
Lan Giang Võng có thể là do các thuật sỹ trong giang hồ đời Minh viết, thông qua lưu truyền bí mật hàng trăm năm nên khó tránh khỏi có những chỗ sai sót. Văn tự cũ khó đọc, ngôn ngữ không chi tiết, gây cảm giác khó hiểu. Vào những năm Quang Tự đời Thanh, Dư Xuân Đài dựa vào kinh nghiệm thực tế, nghiên cứu tâm huyết, tìm ra những điều bí ẩn trong đó, chỉnh lý, biên tập thành sách, đổi tên thành Cùng Thông Bửu Giám.
Sách này chọn lọc, giản lược, phân thành các đề mục rõ ràng, có thứ tự. Đến thời Dân quốc, sách này đã được Từ Lạc Ngô chú giải, đem kinh nghiệm thực tế kết hợp phương pháp đoán mệnh, thêm chú giải rõ ràng và lô-gíc, mang đậm tư tưởng triết học, hướng dẫn mọi người về phương pháp luận mệnh lý, cải thiện diện mạo của sách cổ Lan Giang Võng, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của mệnh học đời sau, được coi là “đầu nguồn” và “huyết mạch” của mệnh lý học.
Bát tự biến hoá vô cùng, do đó nguyên tắc luận mệnh quan trọng mà Uyên hải Tử Bình đưa ra: “Mệnh cần xem một cách linh hoạt”. Nhưng Cùng Thông Bửu Giám lại mở ra một con đường mới, dùng một loại “phương pháp chung” khái quát tất cả mệnh cục. Nếu sau khi có cơ sở mệnh lý nhất định rồi đọc sách này thì chúng ta phát hiện đây là bảo vật vô cùng quý báu. Cuốn sách có tính gợi mở về các tầng lớp mệnh cục, như “Mộc hàn hướng dương, Bính thắng Đinh”, “Thủy nuôi dưỡng Giáp Mộc, Qúy tốt hơn Nhâm”.
Do đó đại sư mệnh học thời Dân quốc Từ Lạc Ngô đánh giá cao về cuốn sách này: “Ta khâm phục nhất là ba quyển sách Trích Thiên Tuỷ, Tử Bình Chân Thuyên, Cùng Thông Bửu Giám”. Vì thế ông nhiều lần bình chú Cùng Thông Bửu Giám, gia công chỉnh sửa, cuối cùng đến năm 1941 thì hoàn thành, lấy tên là Tạo Hoá Nguyên Thược Bình chú (Bình chú về chìa khóa của tạo hóa).
Sách này lý luận quan trọng nhất là ở phương pháp Điều hậu, coi Điều hậu là một góc nhìn độc lập như Trích thiên tuỷ viết: “Đạo trời có nóng lạnh, nuôi dưỡng vạn vật, đạo người được nó thì không thái quá. Đạo đất có khô ẩm, sinh thành nên các sản vật, đạo người được nó thì không thiên lệch”. Do đó con người cần đạt được trạng thái tốt nhất thì cần có một môi trường có nhiệt độ, độ ẩm vừa phải, đây chính là điều kiện bên ngoài cần thiết cho sự sinh tồn của con người. Do đó trong mệnh cục nếu xuất hiện sự thừa hoặc thiếu về nhiệt độ hoặc độ ẩm, “Điều hậu là cấp thiết” trở thành nguyên tắc quan trọng. Nhưng Điều hậu không phải là tiêu chuẩn do mệnh lý duy nhất, không thể vì cần Điều hậu mà bỏ qua mạnh yếu và hỷ kỵ của nhật chủ. Quá coi trọng Điều hậu mà bỏ qua cách cục mạnh yếu sẽ dẫn đến phiến diện, sai lệch.
Trong Tử Bình (Bát Tự), việc cân bằng về "nhiệt độ" và "độ ẩm" là một khái niệm quan trọng. Câu nói "bát tự phải có nhiệt độ và ẩm" ám chỉ rằng lá số bát tự cần có sự cân bằng về ngũ hành và khí hậu của các yếu tố để đạt được sự hài hòa, giống như cơ thể con người cần môi trường không quá nóng, quá lạnh, quá khô hay quá ẩm.
Cụ thể:
• Nhiệt độ: Liên quan đến yếu tố Hỏa và Thủy trong bát tự. Hỏa đại diện cho nhiệt, còn Thủy đại diện cho sự mát mẻ. Bát tự có đủ yếu tố Hỏa và Thủy, kết hợp với sự phối hợp các hành khác, sẽ tạo ra sự hài hòa về nhiệt độ.
• Độ ẩm: Đây là sự cân bằng giữa yếu tố Mộc và Kim. Mộc đại diện cho sự phát triển, sinh trưởng, tạo ra hơi nước và độ ẩm. Kim có thể đại diện cho sự khô ráo và sắc bén. Nếu một lá số có đủ Mộc và Kim, nó sẽ có độ ẩm cần thiết để không bị quá khô cằn hoặc quá ẩm ướt.
Khái niệm này nhấn mạnh rằng, một lá số bát tự không chỉ cần đủ các yếu tố ngũ hành, mà còn cần sự điều hòa, cân bằng giữa chúng để tạo nên một môi trường lý tưởng cho cuộc sống và vận mệnh của người đó. Nói cách khác, nhiệt độ và độ ẩm trong bát tự cần được cân bằng để cuộc đời của một người không gặp quá nhiều cực đoan trong cuộc sống, như quá nhiều nóng nảy (Hỏa) hoặc lạnh lẽo (Thủy), hay quá khô cằn (Kim) hoặc ẩm ướt (Mộc).