KIM TỬ BÌNH
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

KIM TỬ BÌNHĐăng Nhập

Linh hoạt luận giải mệnh lý học Tử Bình từ nhiều góc độ và trường phái khác nhau


descriptionKhí Tượng trong bát tự  EmptyKhí Tượng trong bát tự

more_horiz
lesoi, 2015

Khí Tượng trong bát tự
T/g: Thái Tích Quỳnh

Luận mệnh theo bát tự chỗ hiểm rốt cuộc là ở nơi nào? Nghiên cứu yếu điểm luận mệnh theo bát tự, đối với phê đoán bát tự ở trong tay khẳng định có đủ ý nghĩa chỉ đạo hết sức trọng yếu. Tôi muốn thời gian nghiên cứu bát tự càng lâu dài thì càng là hi vọng bản thân có thể mau chóng mà giải quyết vấn đề này. Bản thân đã nghiên cứu lâu dài tổng kết thành công việc tra cứu cùng giảng dạy thất bại, tôi phát hiện bát tự luận mệnh vật mấu chốt nhất đó chính là Khí Tượng."Khí" là biến động không ngừng, dẫn đến khí tượng hết sức khó có thể mà nắm được chắc chắn. Mạch "Khí" ở trong bát tự làm sao mà nắm chắc? "Tượng" lại đang ở đâu? Chỗ này là tôi muốn cùng với mọi người tham thảo vấn đề chủ yếu dưới đây.

VD 1, Khôn tạo: Mậu Tuất, Canh Thân, Quý Hợi, Đinh Tị

Tạo này là từ một người bạn chuyển đến cho tôi xem, lại không có luận phương pháp xem ngũ hành lưu thông cân bằng mà là dùng theo phép xem cách cục Tử Bình, đều rất dễ dàng bị xem thành bát tự phú quý. Mà sự thực mệnh chủ ở trên vừa là không giàu mà cũng không có quý, chỉ là người bình thường mà thôi. Làm nhiều lần sau đó, tôi nghiên cứu theo khí tượng của bát tự, tôi mới thấy đây là một ví dụ hết sức hay.

Tạo này từ trên trụ năm Chính Quan sinh trụ tháng Chính Ấn, khí ngũ hành trực tiếp chảy hướng về nhật chủ. Nhưng Quý thủy là khá vượng, khí này còn không có dừng lại, bởi vì khí vượng thì giống như dòng nước chảy từ trên cao, chỉ cần không có cản trở, thì nhất định nó sẽ còn lưu hành. Thủy chảy hướng về mộc, mộc ở tháng Thân là không vượng, Giáp mộc ở trong Hợi phía trước mới là Quan Ấn tương sinh chỗ điểm dừng chân của lưu khí. Nhưng mà trụ giờ Đinh Tị xung, Giáp mộc trong Hợi sinh khí lập tức bị xung tán, Giáp mộc sinh khí bị xung, thiên can Quý thủy cũng không có cách nào dừng lại, sinh khí liền không thể tích tụ. Bát tự là phong thủy Tiên thiên của con người, nghiên cứu phong thủy đứng đầu là Tàng phong tụ khí. Chỗ không thể tụ khí không phải là chỗ tốt, bát tự không thể tụ khí cũng khó mà nói là bát tự phú quý. Ngũ hành ở trong ví dụ này, chảy theo hướng Giáp mộc ở trong Hợi là "Khí", Tị Hợi xung là "Tượng", hợp lại chính là Khí Tượng của bát tự bị phải phá hư, tôi nghĩ chỉ cần nắm chắc Khí và Tượng này thì không khó giải thích thứ tầng của bát tự này. Tôi thường sử dụng hỉ dụng phép luận lục thân trong 《 Cùng Thông bảo giám 》, Giáp mộc ở trong Hợi đang là cung chồng của mệnh chủ. Căn cứ nhiều bạn trả lời, chồng của người này cũng rất là bình thường. Sử dụng lý luận trong《 Tam Mệnh thông hội 》: "Xung hình khí tán, là người phế tật" . Phu tinh Giáp mộc ở đây chỉ là gặp xung tán mà không thấy hình thương, đoán chồng là người bình thường, nhưng không có phế tật, là so sánh khá hợp lý.

descriptionKhí Tượng trong bát tự  EmptyRe: Khí Tượng trong bát tự

more_horiz
Rốt cuộc khí tượng ngũ hành ở trong bát tự là như thế nào? Trước tiên tôi nói lý giải một chút khái niệm về "Ngũ hành". Cổ nhân lấy vạn vật trong tự nhiên mà chia ra thành 5 loại "Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ", 5 loại vật chất là vận động và biến hóa. Chữ "Hành" này ở trong ngũ hành, Hành là đi lại, hai chữ ngũ hành không chỉ khái quát vạn vật trong tự nhiên là do 5 loại vật chất tổ hợp mà thành, đồng thời cũng ban hành vạn vật trong tự nhiên là luôn vận động biến hóa. Bởi vì ngũ hành là vật vận động biến hóa, cho nên dùng "Khí" để so sánh càng dễ dàng cho mọi người dễ lý giải và tiếp thu. Đây chính là chỗ tôi lý giải khái niệm về ngũ hành .

Tiên hiền cho rằng, nhìn thấy được hoặc là sờ được là Chất, ngoại trừ lấy Chất thấy được hay sờ được, còn có Khí nhìn không thấy được hoặc là sờ không được. Nói chung nghiên cứu bắt đầu từ cái nhìn thấy được, thông qua nhìn thấy được Thể Chất đi tham cứu khí cơ những thứ đó hoặc là khống chế thể chất biến hóa. Là được chỗ hiểm của luận mệnh. Dịch viết: Thành tượng ở trời, thành hình ở đất, ngược lại khí tượng ngũ hành thông qua bát tự, tình huống thực chất xuất hiện trong nhân mệnh là cũng có thể đo lường được.

Rõ ràng thực tế là xuân về hoa nở, thu vàng là hiện tượng tự nhiên, xoay vòng bốn mùa xuân hạ thu đông, khí tượng biến hóa đây là tự nhiên rất rõ ràng. Con người là một bộ phận tự nhiên, bát tự con người cũng tồn tại khí tượng. Tôi cho rằng chỗ khí tượng này cùng hướng đi của vượng thần rất là tương quan. Bát tự luận mệnh có rất nhiều phương pháp phân loại, ví dụ như phép khí số, từ nhật can hỉ kỵ xuất phát ở 12 tháng, trước tiên phải đến hỉ kỵ bản thân của nhật nguyên, lại giam chặt ở nguyệt lệnh, luận biến hóa 【 Bản chính của phép Khí Số là 《 Cùng Thông bảo giám 》 hoặc là (Lan Giang võng)】 chỉ có luận biến hóa, mới có thể tìm đúng chuẩn chỗ ở của Khí Tượng.

Lại như phân loại Cách cục luận mệnh, cũng là chỉ thẳng chỗ ở nguyệt lệnh vượng khí. Phép cách cục xuất phát từ vượng khí, mới luận thành cách biến cách, thực tế cũng là tìm ở khí cơ, ở trên một điểm này, phép cách cục có tính ưu việt, tính ưu việt của nó là ở xuất phát từ vượng khí tìm ra khí tượng ngũ hành so với phương pháp khác rút ngắn một bước khoảng cách. Nhưng cũng có tính giới hạn, thiếu mức độ chính xác, vì rất dễ dàng bỏ qua bản thể khí tượng của nhật nguyên.

VD 2, Càn tạo: Nhâm Thân, Nhâm Tý, Mậu Ngọ, Ất Mão

Đây là một ví dụ chọn lựa từ tiết thứ 2 chương 33 Luận Tài trong《 Tử Bình chân thuyên 》. Nguyên văn chỉ rõ đây là mệnh Cát Tham Chính. 【 tức là người tham gia chính trị】, còn gọi tắt là "Tham Chính" . Là thời kỳ Đường Tống là một chức quan lớn nhất trong chính trường, và cùng với Bình Chương sự, Xu Mật sứ, Khuông Mật phó sứ hợp lại gọi là "Tể chấp" . Đây là chỗ phân cấp quan từ thời xưa, mệnh chủ hẳn phải là cấp bậc làm quan rất cao. Tác phẩm《 Tử Bình chân thuyên 》 cho rằng tạo này là lấy Quan để bảo vệ Tài, Tài cách thành, cho nên quý. Chỗ này nhìn giống như là thuận lý thành chương, nhưng tác giả cảm giác còn một áo diệu khác. Trước tiên, đem đo lường Tý và Ngọ ở trong cục, thủy thấu can, hỏa không thấu, thủy được Thân phát nguyên, Ngọ lâm Mão phá (thực chất Mão phá Ngọ không phải là Mão mộc khắc thổ, mà là mộc nhiều hỏa diệt), hỏa diệt mà còn thổ. Tạo này vượng khí là ở trên Tý thủy, khí thế Tý xung Ngọ cũng là ở chỗ khử hỏa tồn thổ. Đây là chỉ luận một ý tưởng lưu hành vượng khí. Một ý tưởng càng lớn hơn là, Thân Tý tam hợp cục chỉ thiếu một chữ "Thìn", xác định đặc tính ngũ hành mà nói, sao tứ chính đều có xu hướng cố gắng hoàn thành tam hợp cục. Trong nguyên cục có Thân có Tý, tổng hợp nhìn từ ý tượng hoàn thành Thân Tý Thìn tam hợp cục, nhật nguyên Mậu thổ liền đảm nhận tác dụng của "Thìn" thổ thủy khố. Ở Tý xung Ngọ, Mão phá Ngọ, dưới tác dụng khử hỏa tồn thổ, nhật nguyên Mậu thổ có thể đảm nhận trong tam hợp cục nguyên một chữ --- Thìn, là trọng yếu mới không mất cấp bậc là "Tham chính". Nếu xem lấy Chính Quan bảo vệ Tài, tất cần thân vượng Tài Quan vượng, như vậy, Tý hình Mão, Quan có tổn hại, Tý xung Ngọ, thân chủ Mậu cũng có tổn hại, sao tránh được thân nhược Quan tinh nhược? Nếu cầm Quan tinh Ất mộc của tạo này trở thành hiện tượng thủ đại quý, như vậy, giữa địa chi xung hình khí tán thì làm sao mà yên ổn? Bát tự này có xung có hình có phá, lấy thủy cục là Khí, lấy Mậu là Thìn xem là Tượng, toàn bộ khí tượng bát tự hoàn toàn rơi ở trên nhật nguyên Mậu thổ. Đây đúng như chỗ《 Địa Chi phú 》nói "Rơi ở đất nào mà thành tượng, ở chỗ nào mà thăng thiên" .

Có thể có người sẽ hỏi, lúc này Ất tọa Mão lại còn ở trên trụ giờ, không phải là nói Ất mộc thành mộc cường tráng à, mộc cường tráng sao không khắc thương Mậu thổ? Nhưng mà độc giả cũng phải cần chú ý đến, Tý Mão tương hình, đồng thời Mão phá Ngọ, Mão cũng phải bị chỗ tổn thương, Ất mộc ở đây chỉ là tương đương với thảm cỏ hoặc là thảm thực vật khác. Hoàn cảnh cấu tạo thảm cỏ hoặc là một thảm thực vật nhỏ để giữ gìn thủy thổ cũng là hết sức yêu cầu. Nghiên cứu tạo này, khiến cho tôi lại nghĩ đến một bát tự của một vị vĩ nhân.

descriptionKhí Tượng trong bát tự  EmptyRe: Khí Tượng trong bát tự

more_horiz
VD 3, Càn tạo: Giáp Thìn, Nhâm Thân, Mậu Tý, Nhâm Tý

Đây là bát tự của Đặng vĩ nhân, Mậu thổ ở trong bát tự, thì giống như một đống thổ dày tọa ở núi cao, hình tượng là một trụ cột vững vàng. Nguyên cục một khối thủy vượng, trời sinh Mậu thổ là dựa vào ở thủy. Rất mừng là Mậu thổ sinh ở tháng Thân, Mậu và Nhâm thủy một lúc khởi được trường sinh. Lúc này liền có thể dùng, thủy có sâu đậm, núi thì có to cao, thủy có cuồn cuộn to lớn, thổ thì có nhiều bề dày, nói chung có thể chỉ định là chảy cuồn cuộn. Tư tưởng Mậu thổ cuối cùng là đại biểu ý nguyện dân chúng khắp nơi. Cho nên mệnh chủ là người vĩ đại, chính là trời sinh ông ấy có đủ một tổ hợp ưu tú. Trong bát tự khí từ thổ chảy hướng về kim, kim lại chảy hướng về thủy, thủy sinh mộc cũng có thể là trôi mộc, nhưng Mậu thổ nhật nguyên lại có thủy kiên cố lấy tác dụng bồi mộc, cùng với trong ví dụ ở trước Mậu thổ là tham sinh vong khắc không thể đánh đồng giống như nhau. Tạo này Giáp mộc không vượng cũng chỉ xem như là đám cỏ thực vật, giữ gìn cho thủy thổ tốt đẹp. Mậu thổ liền có như một người thủ ở cửa quan, là khí tượng vạn người không thể sánh bằng. Bởi vì tác dụng nhật nguyên Mậu thổ, khiến cho chân khí Giáp mộc tụ mà không tán, nó mới là dấu hiệu đại quý.

Ngũ hành sinh khắc là đại pháp căn bản của ngũ hành thuật số, nhà mệnh học cận đại đề xuất khinh cách cục mà trọng sinh khắc, tác giả cho rằng đây là một tiến bộ hết sức to lớn. Dường như khó mà phát hiện và lý giải chính là nguyên nhân sản sinh ở bên trong những chỗ khí tượng này. Đây là trọng điểm bát tự luận mệnh cũng là chỗ vướng mắc, nhưng sở dĩ bát tự luận mệnh là một môn học thâm áo, chính là bởi vì chỗ khó mà tìm ra được mấu chốt của Khí.

Lại nói ngũ hành sinh khắc là tuần hoàn, rất dễ dàng khiến cho mọi người sờ không được đầu mối. Ở trước kia tác giả đã đề cập tới "Ngũ hành sinh khắc vốn là bắt đầu từ vượng thần" . Nắm chắc vượng thần, lại xác minh mức độ vượng suy mỗi một can chi ở trong nguyên cục bát tự, ngũ hành sinh khắc thì không phải là chuyệt rất khó. Ở chỗ tôi nói tiếp xúc đến ngũ hành thuật số mà xem, không có ly khai khỏi phán đoán vượng suy. Bát tự luận mệnh cũng như vậy, chỉ có hiểu rõ can chi vượng suy trong bát tự, mới có thể có hi vọng nắm chắc sinh khắc trong bát tự, nắm chắc con đường can chi sinh khắc mới có hi vọng nắm chắc khí tượng ngũ hành hoặc là huyền cơ trong bát tự. Nếu là thu lại hoặc là đi con đường tắt, phép cách cục tử bình cũng không phải là mất một con đường tắt tốt. Bởi vì nó là mục tiêu thứ nhất là lúc này nhìn thẳng vào vượng thần nguyệt lệnh, cho nên nhất định có một tính chuẩn xác.

Người trong nghề đều có thể lĩnh hội, trên xã hội hiện đại người xin cầu trắc đặc biệt là người ngoài nghề đối với thầy đoán mệnh đều yêu cầu đặc biệt cao, nếu như bạn không có một chút chỗ vượt trội để nhìn ra, họ sẽ có ý bất mãn. Nếu muốn nắm chắc khí tượng lại dường như là khó khăn, phân loại suy đoán tương đối đơn giản hơn nhiều. Quan điểm của tôi là trước tiên học tập phân loại: như phép Khí Thế, phép Khí Số, phép Cách Cục. Sau đó lại tiếp tục đi nghiên cứu Khí Tượng của bát tự.

descriptionKhí Tượng trong bát tự  EmptyRe: Khí Tượng trong bát tự

more_horiz
VD 4, Càn tạo: Quý Hợi, Canh Thân, Canh Ngọ, Nhâm Ngọ

Người này sinh ở giờ Ngọ, ngày 14, tháng 7 năm 1923, trong thời kỳ niên đại 1980, thường người bên ngoài xếp anh em phú quý làm tư bản quang vinh. Lúc đó, căn bản là tôi còn là người mới nhập môn, họ nhờ tôi xem bát tự này, tôi lại không có nhìn ra ca ca của anh ta rất có quý khí, kết quả anh ta một mực cho rằng bát tự toán mệnh là không chuẩn, đến sau này tôi cầm tạo này đến cho Bành sư phụ xem, lão sư nói bát tự này phù hợp "tháng sinh chính quý, anh em vị liệt triều ban", anh em tất quý, nhưng bản thân anh ta là người tầm thường. Nên sau đó tôi nói với anh ta lão sư dốc lòng đoán cho, hắn mới tương đối là tin tưởng bát tự luận mệnh. Thực tế ca ca mệnh chủ đã từng là nhân viên quan trọng trong Chính phủ Đài Loan, hiện tại nghĩ việc định cư ở nước Mỹ. Bản thân mệnh chủ lại thích thơ ca, suốt đời làm nông, năm 2006 mất.

Từ trong bát tự đoán anh em của ông ta là đại quý, ngoại trừ hoàn toàn lồng vào khẩu quyết, thì cuối cùng tôi không thể lý giải. Đối với bản thân ông ta, phép xem của tôi là, tạo này kim nắm lệnh, vượng khí chảy hướng về thủy, trụ năm Quý Hợi, thủy không nhược, có thể sinh Giáp mộc ở trong Hợi, tổ hợp địa chi Hợi Thân Ngọ, Giáp mộc có tổn hại, nhưng cũng không phải là bị thương không còn một mảnh, hướng đến Giáp mộc này dòng sinh khí là tán loạn hoặc là di động, chỗ Tiên thiên phong thủy của anh ta là không thể tàng phong tụ khí, thứ tầng của mệnh chủ thì đương nhiên khó mà khởi sắc. Ở đây cùng với ở VD 1 Tị Hợi xung cũng có chỗ phân biệt. Người này tổ thượng là đại địa chủ, tương đối giàu có. Đến một đời người trên tay anh ta ở lại Đại lục đều là rất tầm thường. Nhưng mà, thời thượng Nhâm Ngọ, Nhâm có thể hợp khởi Đinh hỏa, khí tượng ngũ hành là Đinh Nhâm hợp lại cứu Giáp mộc, tình huống thực hiện là lão đến vì ảnh hưởng chính sách thay đổi và địa vị ca ca của ông ta, qua thời kỳ này thì có khá hơn.
Xem từ tạo này, khí tượng bát tự xác thực là rất khó nắm chắc chắn, nhưng tôi cho rằng đây cũng là bình thường, bởi vì mệnh lý sẽ không phải là môn học đơn giản như vậy. Thứ nữa là tôi cho rằng khí tượng cũng không nhất định chỉ ở một chỗ, khả năng tồn tại nhiều loại khí cơ. Tìm ra khí cơ bát tự là tôi luôn luôn gắng sức nghiên cứu một phương hướng. Nay đưa ra đoạn văn này mục đích cũng là ở thả con tép bắt con tôm. Mong rằng có chút lĩnh hội các vị cao thủ vui lòng chỉ bảo.

descriptionKhí Tượng trong bát tự  EmptyRe: Khí Tượng trong bát tự

more_horiz
privacy_tip Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
power_settings_newLogin to reply