Mệnh lý học truyền thống Trung Quốc, tục xưng là Tứ trụ dự trắc học hoặc là phê bát tự, ở trong tất cả văn hóa truyền thống Trung Hoa đặc biệt là ở trong dự trắc học truyền thống, nó chiếm vị trí hết sức quan trọng. Nhưng mà, bởi vì thời đại hình thành nó là khá muộn, trên lịch sử lưu truyền lại các tác phẩm có giá trị là không nhiều, như các sách 《 Uyên Hải Tử Bình 》, 《 Tam Mệnh thông hội 》, 《 Tinh Bình hối hải 》, 《 Lan Đài diệu tuyển 》, 《 Thần Phong thông khảo 》, đại đa số là hỗn tạp mà không có tinh, cộng thêm từ ngữ ở trong sách có nhiều lệch lạc, cho nên làm cho mê muội không thông, thường làm cho con người như đi trong sương mù, không đủ để làm một loại thuật Thiên thời thành thục truyền thế.
Chỉ có hai quyển sách【 Trích Thiên Tủy 】 và 【 Tử Bình chân thuyên 】 , có thể xưng là tác phẩm mệnh lý học đại thành của Trung Hoa, đúng như chỗ tiền nhân nói: "Trong các loại sách xưa này, thủ lấy hai quyển sách 【 Trích Thiên Tủy 】 cùng 【 Tử Bình chân thuyên 】 , rất là đầy đủ và hoàn mỹ, thiên ngôn vạn ngữ, không thể vượt qua khỏi phạm vi này, giống như núi sông nhật nguyệt, không thể phế đi vậy."
Được biết hậu học chú ý cổ pháp luận mệnh chân chính là "Tam Nguyên vạn pháp" "Đế tải thần công" "Ngũ khí định cát hung", mà không phải luận đoán sai lầm là hai nguyên tố can chi tương sinh tương khắc! Phương pháp toán mệnh không có dùng Nhân nguyên luận nhân sự đều là có ý chỉ của hai quyển sách này, không có dùng ngũ hành cùng thập thần xếp Cách định Cục cũng không phải là bản ý của hai quyển sách này. Bản thân tôi viết ra đoạn này với mục đích không phải là đề cao bản thân để châm biếm người khác thấp, mà là bản thân học Dịch đã qua nửa đời người, mới chân chính hiểu thông cái gì là chỗ cổ hiền nói: Hai quyển sách này rất là đầy đủ tinh hoa, giống như núi sông nhật nguyệt không thể phế. Cùng thiên ngôn vạn ngữ, không thể vượt qua phạm vi giới huấn, đây là để nhắc nhở bản thân, cái gì là mệnh lý chính thống, cái gì là bàng môn tả đạo, cái gì là chân tung thuật Tử Bình, không thể đi vào lầm đường lạc lối, nếu không, cho đến bạc đầu cũng không thể nào "Thông thần" !
Đặc biệt là sau này các bạn còn có ý tưởng đi vào con đường thuật Địa đạo (Phong thủy), đầu tiên nhất định phải tinh thông thuật Thiên thời (Mệnh lý). Long thiên nhiên, núi thiên nhiên, nước thiên nhiên, có huyệt thiên nhiên, tất có hướng thiên nhiên, còn có hoàn cảnh tự nhiên ở thiên nhiên, mọi người cũng sẽ nhìn. Nhưng "Nhị khí Âm Dương" quyết định vạn vật cát hung, nó không phải là mọi người đều có thể nhìn thấy được. Ảnh hưởng của Âm trạch "Đón khí" cùng Dương trạch "Nạp khí" chế ước được nhân sự, hoàn toàn là ở Khí quyết định cát hung, mà không phải là hoàn cảnh tự nhiên quyết định cát hung. Thuật Thiên thời chính là luận khí. Phong thủy đại sư không tinh thông thuật Thiên thời "Nhị khí Âm Dương", đều là thầy phong thủy giả. Chỉ có căn cứ Thiên đạo chế ước Địa đạo, Địa đạo chỉ có thể vâng theo mệnh lệnh ở Thiên đạo!
Đối với sách luận thuật Nguyệt lệnh có rất nhiều, nhưng tường luận đối với Giờ sinh là chỉ có ở 【 Trích Thiên Tủy 】, bất cứ sách nào cũng đều không có. Một năm cai quản 12 tháng cùng một ngày cai quản 12 canh giờ, tại sao 【 Trích Thiên Tủy 】 chỉ luận Nguyệt lệnh cùng Giờ sinh, mà không có luận năm và ngày. Còn những mệnh thư khác, đều không có luận giờ sinh, khả năng có rất nhiều bạn chưa bao giờ nghiên cứu qua chỗ này.
Trong một năm, từ tháng Dần đến tháng Sửu, phân rõ khí tháng nắm quyền; đồng dạng cũng trong một ngày, từ ban ngày đến ban đêm có có phân ra rõ 12 canh giờ. Thuyết minh thần nắm quyền 12 canh giờ, chỉ có đứng sau quyền lực của Nguyệt lệnh. Nhưng những sách khác căn bản là không có luận thuật chỗ này, chỉ có ở trong nguyên tác 【Trích Thiên Tủy 】, nhận thức sâu sắc đến tính trọng yếu của Giờ sinh.
Tục ngữ nói: "Sinh ở một giờ, chết ở một giờ", có thể thấy Thời lệnh (canh giờ) là điểm then chốt của vạn vật Sinh và Thành. Tổng quan giới mệnh lý hiện nay, hầu như không có mấy người luận cùng Thời lệnh. Bọn họ đều nói, toàn là chính thống chính tông, tôi nhìn chỉ có thể là tâm lừa dối để đánh lừa người không biết. Phương pháp luận mệnh của Tổ sư gia bọn họ là ở chỗ nào, bạn có biết chăng?
【 Trích Thiên Tủy 】 Luận Nguyệt lệnh: Nguyệt lệnh là phủ đề cương, ví như nhà ở vậy, Nhân nguyên là thần dụng sự, định hướng cho chỗ ở vậy, không thể không bói.
Trong địa chi mỗi tháng, chỗ thiên can cư trú nắm lệnh, do chỗ địa cầu tự xoay chuyển mà sản sinh năng lượng (Nhị khí âm dương). Căn cứ tiết khí thuận theo thứ tự, có Quân có Thần nắm lệnh giữ quyền, hành sử chức vụ. Nó là căn cứ ngũ hành định Cục cùng xếp Cách thập thần, là thước đo để bình phán nhật can vượng suy, càng là nơi ở xã hội của thập thần lục thân. Chúng ta đem nó ví như Dương trạch, Nhân nguyên dụng sự chính là hướng về nó, thực ra chính là Dương trạch "Nạp khí". Bạn xem cổ hiền sớm đã biết Nhân nguyên là thần dụng sự ở trong Nguyệt lệnh, mà giới mệnh ngày nay có mấy vị là "Thông thần", rất nhiều hậu học chạy theo như vịt, thật là đáng buồn đáng tiếc! Kinh điển Mệnh học không nghiên cứu, đại đạo không đi, hàng ngày chỉ thích đi theo bàng môn tả đạo! Chẳng lẽ không biết "Không thể không bói" là chí lý sao . . ?
Chỉ có hai quyển sách【 Trích Thiên Tủy 】 và 【 Tử Bình chân thuyên 】 , có thể xưng là tác phẩm mệnh lý học đại thành của Trung Hoa, đúng như chỗ tiền nhân nói: "Trong các loại sách xưa này, thủ lấy hai quyển sách 【 Trích Thiên Tủy 】 cùng 【 Tử Bình chân thuyên 】 , rất là đầy đủ và hoàn mỹ, thiên ngôn vạn ngữ, không thể vượt qua khỏi phạm vi này, giống như núi sông nhật nguyệt, không thể phế đi vậy."
Được biết hậu học chú ý cổ pháp luận mệnh chân chính là "Tam Nguyên vạn pháp" "Đế tải thần công" "Ngũ khí định cát hung", mà không phải luận đoán sai lầm là hai nguyên tố can chi tương sinh tương khắc! Phương pháp toán mệnh không có dùng Nhân nguyên luận nhân sự đều là có ý chỉ của hai quyển sách này, không có dùng ngũ hành cùng thập thần xếp Cách định Cục cũng không phải là bản ý của hai quyển sách này. Bản thân tôi viết ra đoạn này với mục đích không phải là đề cao bản thân để châm biếm người khác thấp, mà là bản thân học Dịch đã qua nửa đời người, mới chân chính hiểu thông cái gì là chỗ cổ hiền nói: Hai quyển sách này rất là đầy đủ tinh hoa, giống như núi sông nhật nguyệt không thể phế. Cùng thiên ngôn vạn ngữ, không thể vượt qua phạm vi giới huấn, đây là để nhắc nhở bản thân, cái gì là mệnh lý chính thống, cái gì là bàng môn tả đạo, cái gì là chân tung thuật Tử Bình, không thể đi vào lầm đường lạc lối, nếu không, cho đến bạc đầu cũng không thể nào "Thông thần" !
Đặc biệt là sau này các bạn còn có ý tưởng đi vào con đường thuật Địa đạo (Phong thủy), đầu tiên nhất định phải tinh thông thuật Thiên thời (Mệnh lý). Long thiên nhiên, núi thiên nhiên, nước thiên nhiên, có huyệt thiên nhiên, tất có hướng thiên nhiên, còn có hoàn cảnh tự nhiên ở thiên nhiên, mọi người cũng sẽ nhìn. Nhưng "Nhị khí Âm Dương" quyết định vạn vật cát hung, nó không phải là mọi người đều có thể nhìn thấy được. Ảnh hưởng của Âm trạch "Đón khí" cùng Dương trạch "Nạp khí" chế ước được nhân sự, hoàn toàn là ở Khí quyết định cát hung, mà không phải là hoàn cảnh tự nhiên quyết định cát hung. Thuật Thiên thời chính là luận khí. Phong thủy đại sư không tinh thông thuật Thiên thời "Nhị khí Âm Dương", đều là thầy phong thủy giả. Chỉ có căn cứ Thiên đạo chế ước Địa đạo, Địa đạo chỉ có thể vâng theo mệnh lệnh ở Thiên đạo!
Đối với sách luận thuật Nguyệt lệnh có rất nhiều, nhưng tường luận đối với Giờ sinh là chỉ có ở 【 Trích Thiên Tủy 】, bất cứ sách nào cũng đều không có. Một năm cai quản 12 tháng cùng một ngày cai quản 12 canh giờ, tại sao 【 Trích Thiên Tủy 】 chỉ luận Nguyệt lệnh cùng Giờ sinh, mà không có luận năm và ngày. Còn những mệnh thư khác, đều không có luận giờ sinh, khả năng có rất nhiều bạn chưa bao giờ nghiên cứu qua chỗ này.
Trong một năm, từ tháng Dần đến tháng Sửu, phân rõ khí tháng nắm quyền; đồng dạng cũng trong một ngày, từ ban ngày đến ban đêm có có phân ra rõ 12 canh giờ. Thuyết minh thần nắm quyền 12 canh giờ, chỉ có đứng sau quyền lực của Nguyệt lệnh. Nhưng những sách khác căn bản là không có luận thuật chỗ này, chỉ có ở trong nguyên tác 【Trích Thiên Tủy 】, nhận thức sâu sắc đến tính trọng yếu của Giờ sinh.
Tục ngữ nói: "Sinh ở một giờ, chết ở một giờ", có thể thấy Thời lệnh (canh giờ) là điểm then chốt của vạn vật Sinh và Thành. Tổng quan giới mệnh lý hiện nay, hầu như không có mấy người luận cùng Thời lệnh. Bọn họ đều nói, toàn là chính thống chính tông, tôi nhìn chỉ có thể là tâm lừa dối để đánh lừa người không biết. Phương pháp luận mệnh của Tổ sư gia bọn họ là ở chỗ nào, bạn có biết chăng?
【 Trích Thiên Tủy 】 Luận Nguyệt lệnh: Nguyệt lệnh là phủ đề cương, ví như nhà ở vậy, Nhân nguyên là thần dụng sự, định hướng cho chỗ ở vậy, không thể không bói.
Trong địa chi mỗi tháng, chỗ thiên can cư trú nắm lệnh, do chỗ địa cầu tự xoay chuyển mà sản sinh năng lượng (Nhị khí âm dương). Căn cứ tiết khí thuận theo thứ tự, có Quân có Thần nắm lệnh giữ quyền, hành sử chức vụ. Nó là căn cứ ngũ hành định Cục cùng xếp Cách thập thần, là thước đo để bình phán nhật can vượng suy, càng là nơi ở xã hội của thập thần lục thân. Chúng ta đem nó ví như Dương trạch, Nhân nguyên dụng sự chính là hướng về nó, thực ra chính là Dương trạch "Nạp khí". Bạn xem cổ hiền sớm đã biết Nhân nguyên là thần dụng sự ở trong Nguyệt lệnh, mà giới mệnh ngày nay có mấy vị là "Thông thần", rất nhiều hậu học chạy theo như vịt, thật là đáng buồn đáng tiếc! Kinh điển Mệnh học không nghiên cứu, đại đạo không đi, hàng ngày chỉ thích đi theo bàng môn tả đạo! Chẳng lẽ không biết "Không thể không bói" là chí lý sao . . ?