Bí mật chủ khí Thiên Địa ở trong bát tự •
• Toán mệnh tất cần phải biết •
《 Thông Thần tụng 》 viết: 【 Lý thừa Khí hành khởi hữu thường, Tiến hề thoái hề nghi ức dương. Khôn nguyên hợp Đức thông cơ mật, Ngũ Khí thiên toàn luận cát hung. 】
Công năng chủ khí Thiên là gì? Bản thể đức tính của Địa là gì?
Cổ hiền đã nói hết sức rõ ràng. 【Lý thừa Khí hành, Dụng là lớn nhất, Khôn nguyên hợp đức, Thể là lớn nhất 】! ! ! Nhưng người ngày nay luận mệnh không phân ra Thiên và Địa, không khảo sát can chi, âm dương không luận, Thể Dụng không nghiên cứu, ngay cả khái niệm Thiên Địa đều mơ hồ không rõ, thì làm sao mà luận mệnh? Thể Dụng âm dương can chi, Thể Dụng ngũ hành, Thể Dụng Cách, Thể Dụng Cục, Thể Dụng vượng suy ... ngay cả những tri thức nhập môn này là rất cơ bản cũng không hiểu, thì căn bản là không có cách nào bước nào con đường mệnh học.
Pháp Năng vốn là không muốn luận tỉ mĩ về tri thức cơ sở, chủ yếu là tha thiết cùng với mọi người khi nói về Thuật Thiên thời cùng Địa lợi, căn bản phát hiện là không phải ở một tầng luận mệnh. Thể cơ sở Mệnh học quá kém, làm sao mà dùng để phát huy công năng khi dự trắc. Bởi vì có vài bằng hữu ngay cả trước có Thể, hay là trước có Dụng đều không biết. Như luận mệnh, không có ngũ hành âm dương Tiên thiên định Cục, tại sao Hậu thiên Thập Thần là Cách. Ngũ hành là Thể tự nhiên, Cách chỉ là một bộ phận ở trong tác dụng công năng xã hội mà thôi. Giống như có mấy vị đại sư luận Cách Cục, thấy Cách tốt thì chủ quý, thấy Cục thanh thuần là chủ phú, không có Cách không có Cục thì luận Tài Quan, đoán mệnh đơn giản như vậy chính là đạp đổ mệnh học của Cổ hiền. Bởi vì chỗ thủ Cách và Cục cùng Tài Quan đều là Thập Thần thuộc tính xã hội, tách rời khỏi Thể ngũ hành âm dương Tiên thiên, đúng sai thì từng cái sẽ chiếm lấy một nửa mà thôi. Giống như hiện tại có rất nhiều đại sư phong thủy Lý Khí, đối với Tam Nguyên, Tam Hợp, Đại Tiểu Huyền Không, Bát Quái … hết sức coi trọng các loại Trạch nhật (chọn ngày), ai không biết Loan Đầu là Thể, không có Loan Đầu là Thể thì làm sao Lý Khí là Dụng! Chỉ có Thể tốt, mới là chân chính tốt!
Thể, là thuộc tính tự nhiên là cơ sở bản thể, như Loan Đầu, nhà cửa.
Dụng, là công năng biến hóa ở hoàn cảnh khách quan xã hội, như Âm Dương trạch thay đổi tùy theo thời đại, hoàn cảnh xung quanh ảnh hưởng đối với Âm Dương trạch.
Nếu như các bạn không có đột phá cửa ải này của mệnh lý, tất cả phép tắc tạo ra chỉ có thể vừa khéo gặp may mắn mà thôi. Âm học Dương học là Thể Dụng lẫn nhau, bởi vì đoán mệnh là nói Âm Dương, làm ra Âm Dương trạch cũng giống như là sử dụng thuật âm dương. Xưa có nói: "Nhất pháp thông, vạn pháp đều thông" chính là ý này!
Pháp Năng không ngại phiền phức nhắc lại cách luận thuật chủ khí trời đất, chẳng qua là muốn các bạn hữu vững vàng nhớ kĩ cơ sở mệnh học là Thể, phương pháp tác dụng chính xác là Dụng! Trình bày thập thiên can là nói chủ khí Thiên (trời), chỗ giải thích thập nhị địa chi là đức hạnh của Địa (đất), không phải là cùng một khái niệm. Cũng giống như Vượng, Tướng, Hưu, Tù, Tử là luận bản thể ngũ hành vượng suy, ngũ hành biến hóa ở bốn mùa. Còn luận thập nhị cung trường sinh là trạng thái khí thập can tồn tại ở tháng, là đại biểu chỗ Thập Thần trải qua chu kỳ quá trình biến hóa. Có rất nhiều người luận mệnh, chỉ lấy chủ khí ở trong Nguyệt lệnh thấu can luận Cách, là không hiểu rõ tất cả về Nguyệt lệnh. Chỗ thủ khí chủ Thể thập nhị địa chi luận Cách đều sai, nguyên nhân chính là tháng trước tháng sau không thể là cùng một khí. Xếp Cách tất cần phải lấy khí Nhật can xem tồn tại Thập Thần nào giữ quyền vật gì nắm lệnh ở trong Thể tháng, thủ Thập Thần nắm lệnh làm Cách mới nói là chính xác, luận không chấp nhất là thấu can. Thể tháng khí can thấu ra coi như là "Quân lâm thiên hạ", không thấu ra thì coi như là "Trời cao xa Hoàng Đế ". Chỉ có lấy Thập Thần chân chính là Dụng, như vậy mới đúng là thủ Cách! ! !
Thể Dụng kết hợp, trong âm có dương, lấy dương giúp âm. Xưa có nói "Trước xem Nguyệt lệnh, lấy Nguyệt lệnh làm đề cương". Cho nên luận mệnh tất phải cần dùng "Chủ khí Thiên luận Cách, ngũ hành Địa làm chủ thể định Cục" mới là chính xác.
Một Thể một Dụng định Cách định Cục, mới là phương pháp đoán mệnh chính xác. Mà không phải là chỗ nói của Tử Bình chân tông là không có Cách thì lập Cục, không có Cách không có Cục thì luận Tài Quan. Tất cả chỗ này đều là dụng chủ khí trời Hậu thiên Thập Thần luận cách cục, có Dụng không có Thể, giống như Phái Lý Khí trong phong thủy. Bất cứ một bát tự nào cũng đều có Cách, chẳng qua là Cách lớn cùng Cách nhỏ, cách quý cùng cách tiện, cách cát cùng cách hung, cách hỉ cùng cách kỵ, cách cao cùng cách thấp mà thôi. Ví dụ như xây dựng nhà cửa, trước tiên tất phải căn cứ thế lực tài lực Hậu thiên nội tại của phúc chủ để định cách. Căn cứ hoàn cảnh khách quan xung quanh để xếp Cách, lại lấy hình trạng Địa lớn nhỏ, hoàn cảnh tự nhiên của nước và đường đi để định cục, mới có thể xác định xây dựng như thế nào. Đơn giản đầu tư lớn thì cách thức lớn, đầu tư nhỏ thì cách thức nhỏ, phép trên đây chỉ là Dụng. Nhưng mà tất cần ở điều kiện hoàn cảnh tự nhiên bên trong của Tiên thiên thích nghi chuẩn xây dựng, nếu không, cho dù có tiền nhiều đi nữa nhưng hoàn cảnh tự nhiên không thích hợp, phúc chủ cũng không thể xây dựng thành Dương trạch, đây chính là tính trọng yếu của Thể. Tóm lại, 【 Lý thừa Khí hành chính là Cách, Khôn nguyên hợp Đức chính là Cục 】!
Thiên địa đã định vị, đối với mỗi một người nghiên cứu về mệnh mà nói là hết sức trọng yếu. Bởi vì Thiên là dương, đối ứng với người là công năng khí thần, Địa là âm, đối ứng với con người là bản tính hình thể. Dùng ở bát tự thì thiên can là Dụng, địa chi là Thể, trước có Thể sau đó mới có Dụng. Đầu tiên lấy Thể ngũ hành địa chi luận thuộc tính tự nhiên, như thọ yểu tật bệnh, cao thấp mập gầy, xấu đẹp thiện ác, hình thể lục thân cùng cát hung, lại lấy Thập Thần của chủ khí trời luận thuộc tính xã hội, như phú quý bần tiện, công danh địa vị, giá trị cuộc đời …
Tóm lại lấy 【Ngũ hành luận vật ở bên trong thân, Thập Thần luận chuyện ở ngoài thân 】, nắm quan hệ hữu cơ giữa bản chất và biểu tượng kết hợp lại một chỗ, thì có thể hiểu thông Thể là âm dương ngũ hành và Dụng là Thập Thần.