Chương 16. Giờ sinh
Giờ sinh là đất quy về, giống như mộ vậy, Nhân nguyên là thần dụng sự, định phương mộ vậy, không thể không suy đoán.
Nguyên chú: Người sinh giờ Tý, trước 3 khắc, 3 phân Nhâm thủy dụng sự; sau 4 khắc, 7 phân Quý thủy dụng sự. Bình luận cùng người sinh tháng Dần, Mậu thổ dụng sự như thế nào, Bính hỏa dụng sự như thế nào, Giáp mộc dụng sự như thế nào, chỗ thần dùng cục, cùng Nhâm thủy dụng sự như thế nào, Quý thủy dụng sự như thế nào, cùng nói nông sâu mới định phương phần mộ, mới có thể đoán họa phúc của con người. Đến như cùng năm cùng tháng ngày mà trăm người đều ứng như một, nên nghiên cứu giờ trước sau, lại luận núi sông khác nhau, thế hệ đạo đức đặc thù, thì 10 có 9 nghiệm, còn 1 nghiệm, chẳng qua chỗ này thì có liên quan, chỗ kia thì nhiều con, chỗ này thì nhiều tải sản, chỗ khác thì vợ đẹp, là vì mỗi người là khác nhau. Nói núi sông khác nhau không chỉ đông tây nam bắc, thế ở chỗ khác nhau, cần phân biệt, tức là một ấp một nhà, mà gió thanh khí tụ, không thể giống nhau vậy. Đặc thù thế hệ đạo đức, không chỉ có phú quý bần tiện, tuyệt đối không ơnhư nhau mà cần phải phân biệt, tức là cùng cửa cùng nhà, mà thiện ác tà chính, không thể cứ như nhau vậy. Học giả xem xét ở chỗ này, có thể biết mà dùng vậy.
Nhâm thị viết: Trước giờ Tý 3 khắc 3 phân Nhâm thủy dụng sự, là dư khí ở trong Hợi, tức là nói giờ Tý ban đêm vậy, như trước Đại Tuyết 10 ngày nói Nhâm thủy dụng sự vậy. Các giờ còn lại cũng có dụng sự trước sau, phải từ nắm lệnh như nhau mà suy. Như giờ sinh dụng sự, cùng kèm theo nhân nguyên nguyệt lệnh dụng sự, là chỗ hỉ của nhật chủ, thì hưng thịnh gấp bội; là chỗ kị của nhật chủ, thì tăng thêm hung họa. Giờ sinh tốt xấu, ví như huyệt đạo phần mộ; người mà dụng sự, giống như định hướng phần mộ. Không thể không phân biệt. Nói huyệt cát hướng hung, tất là giảm cát; huyệt hung lộ cát, tất là giảm hung. Như ngày Bính giờ Hợi, trong có Nhâm thủy, là Sát của Bính, được Giáp mộc dụng sự, nói huyệt hướng nơi chùa tự; ngày Tân giờ Mùi, trong Mùi có Kỷ thổ, là Ấn của Tân kim, được Đinh hỏa dụng sự, nói huyệt cát hướng hung. Lý tuy là như vậy, nhưng không đúng giờ, 10 có tới 4,5; nói không hề theo giờ, làm sao có thể phân rõ sinh khắc chứ? Nếu như giờ, dù không nghiên cứu nhân nguyên, cũng có thể đoán quy mô vậy. Thí dụ như Rồng ở thiên nhiên, huyệt ở thiên nhiên, tất phải hướng theo thiên nhiên; hướng theo thiên nhiên, tất là thiên nhiên có nước, chỉ cần không sai giờ, thì cát hung tự ứng nghiệm. Theo nhân nguyên dụng sự, kết cuộc không bằng coi trọng so với đề cương nắm lệnh vậy; về phần thấy sông núi đặc thù này khác biệt, phát phúc bởi vì trăm họ suy bạc, thấy họa có nặng nhẹ, huống chi nhân phẩm có chính tà, cũng có thể di chuyển họa phúc, chỗ này lại là trói buộc vậy. Cần cân nhắc vậy.
6.2.2015
Giờ sinh là đất quy về, giống như mộ vậy, Nhân nguyên là thần dụng sự, định phương mộ vậy, không thể không suy đoán.
Nguyên chú: Người sinh giờ Tý, trước 3 khắc, 3 phân Nhâm thủy dụng sự; sau 4 khắc, 7 phân Quý thủy dụng sự. Bình luận cùng người sinh tháng Dần, Mậu thổ dụng sự như thế nào, Bính hỏa dụng sự như thế nào, Giáp mộc dụng sự như thế nào, chỗ thần dùng cục, cùng Nhâm thủy dụng sự như thế nào, Quý thủy dụng sự như thế nào, cùng nói nông sâu mới định phương phần mộ, mới có thể đoán họa phúc của con người. Đến như cùng năm cùng tháng ngày mà trăm người đều ứng như một, nên nghiên cứu giờ trước sau, lại luận núi sông khác nhau, thế hệ đạo đức đặc thù, thì 10 có 9 nghiệm, còn 1 nghiệm, chẳng qua chỗ này thì có liên quan, chỗ kia thì nhiều con, chỗ này thì nhiều tải sản, chỗ khác thì vợ đẹp, là vì mỗi người là khác nhau. Nói núi sông khác nhau không chỉ đông tây nam bắc, thế ở chỗ khác nhau, cần phân biệt, tức là một ấp một nhà, mà gió thanh khí tụ, không thể giống nhau vậy. Đặc thù thế hệ đạo đức, không chỉ có phú quý bần tiện, tuyệt đối không ơnhư nhau mà cần phải phân biệt, tức là cùng cửa cùng nhà, mà thiện ác tà chính, không thể cứ như nhau vậy. Học giả xem xét ở chỗ này, có thể biết mà dùng vậy.
Nhâm thị viết: Trước giờ Tý 3 khắc 3 phân Nhâm thủy dụng sự, là dư khí ở trong Hợi, tức là nói giờ Tý ban đêm vậy, như trước Đại Tuyết 10 ngày nói Nhâm thủy dụng sự vậy. Các giờ còn lại cũng có dụng sự trước sau, phải từ nắm lệnh như nhau mà suy. Như giờ sinh dụng sự, cùng kèm theo nhân nguyên nguyệt lệnh dụng sự, là chỗ hỉ của nhật chủ, thì hưng thịnh gấp bội; là chỗ kị của nhật chủ, thì tăng thêm hung họa. Giờ sinh tốt xấu, ví như huyệt đạo phần mộ; người mà dụng sự, giống như định hướng phần mộ. Không thể không phân biệt. Nói huyệt cát hướng hung, tất là giảm cát; huyệt hung lộ cát, tất là giảm hung. Như ngày Bính giờ Hợi, trong có Nhâm thủy, là Sát của Bính, được Giáp mộc dụng sự, nói huyệt hướng nơi chùa tự; ngày Tân giờ Mùi, trong Mùi có Kỷ thổ, là Ấn của Tân kim, được Đinh hỏa dụng sự, nói huyệt cát hướng hung. Lý tuy là như vậy, nhưng không đúng giờ, 10 có tới 4,5; nói không hề theo giờ, làm sao có thể phân rõ sinh khắc chứ? Nếu như giờ, dù không nghiên cứu nhân nguyên, cũng có thể đoán quy mô vậy. Thí dụ như Rồng ở thiên nhiên, huyệt ở thiên nhiên, tất phải hướng theo thiên nhiên; hướng theo thiên nhiên, tất là thiên nhiên có nước, chỉ cần không sai giờ, thì cát hung tự ứng nghiệm. Theo nhân nguyên dụng sự, kết cuộc không bằng coi trọng so với đề cương nắm lệnh vậy; về phần thấy sông núi đặc thù này khác biệt, phát phúc bởi vì trăm họ suy bạc, thấy họa có nặng nhẹ, huống chi nhân phẩm có chính tà, cũng có thể di chuyển họa phúc, chỗ này lại là trói buộc vậy. Cần cân nhắc vậy.
6.2.2015