-kimcuong, 2013-
Nhân tiện nói thêm về bài Luận ĐẢO THỰC trong Uyên Hải Tử Bình.
Thiên ấn trong trụ phải vượng lại gặp Thực mới tính là "đảo thực" thật sự.
Nói chung, Vượng hay Nhược của ngũ hành/thập thần trong trụ vẫn định theo vài cách:
- nằm trong trụ tháng (nguyệt lệnh)
- có gốc, có tam hội, tam hợp
- tọa KV được giải
Các bạn cũng không nên có cái nhìn lệch lạc với Ấn, và cứ thấy Thiên Ấn là sợ. Không phải thế. Căn bản là Ấn, cả chính ấn lẫn thiên ấn đều mang trọng trách là sanh trợ nhật chủ. Chỉ khi nào Ấn thái quá, làm tứ trụ mất thăng bằng về ngũ hành và không có chế hóa đúng cách thì dĩ nhiên, không kể là Thiên mà Chính cũng không tốt. Tỉ Kiếp nhiều và vượng mà Ấn tinh thái quá, không có chế ngự hóa hợp kị thần thì cũng là điềm hung.
Cơ bản:
Mệnh vượng thì Thiên Ấn là Kiêu (ác)
Mệnh nhược thì Thiên Ấn là Ấn (thiện)
Những chương viết trong tài liệu cổ thường rất xúc tích, viết 1 mà đã thông qua nhiều nguyên lý, vì thế không thích hợp hoàn toàn với người nhập môn. Khi đọc các chương này, nên hỏi lại cặn kẽ những gì không thông suốt. Chúng ta nên bàn luận thêm cho rõ.
Có câu về Thực thần như sau: "Thực thần kiền vượng,thắng tự tài quan;thuận thực giả thực tiền phương trượng,đảo thực giả đan thực đậu canh"
Hiểu nghĩa là "Thiên can Thực thần vượng khí còn tốt hơn là Tài, Quan. Nếu Thuận thì tính khí ngay thẳng, còn Đảo thì mệnh chỉ lo kiếm cơm manh áo, ám chỉ sự khác biệt của Thuận Thực là có thể tự nhiên sinh Tài/Quan, còn Đảo Thực là phải có chút gian xảo và thích nghi tình thế để sinh tồn".
Nhân tiện nói thêm về bài Luận ĐẢO THỰC trong Uyên Hải Tử Bình.
Thiên ấn trong trụ phải vượng lại gặp Thực mới tính là "đảo thực" thật sự.
Nói chung, Vượng hay Nhược của ngũ hành/thập thần trong trụ vẫn định theo vài cách:
- nằm trong trụ tháng (nguyệt lệnh)
- có gốc, có tam hội, tam hợp
- tọa KV được giải
Các bạn cũng không nên có cái nhìn lệch lạc với Ấn, và cứ thấy Thiên Ấn là sợ. Không phải thế. Căn bản là Ấn, cả chính ấn lẫn thiên ấn đều mang trọng trách là sanh trợ nhật chủ. Chỉ khi nào Ấn thái quá, làm tứ trụ mất thăng bằng về ngũ hành và không có chế hóa đúng cách thì dĩ nhiên, không kể là Thiên mà Chính cũng không tốt. Tỉ Kiếp nhiều và vượng mà Ấn tinh thái quá, không có chế ngự hóa hợp kị thần thì cũng là điềm hung.
Cơ bản:
Mệnh vượng thì Thiên Ấn là Kiêu (ác)
Mệnh nhược thì Thiên Ấn là Ấn (thiện)
Những chương viết trong tài liệu cổ thường rất xúc tích, viết 1 mà đã thông qua nhiều nguyên lý, vì thế không thích hợp hoàn toàn với người nhập môn. Khi đọc các chương này, nên hỏi lại cặn kẽ những gì không thông suốt. Chúng ta nên bàn luận thêm cho rõ.
Có câu về Thực thần như sau: "Thực thần kiền vượng,thắng tự tài quan;thuận thực giả thực tiền phương trượng,đảo thực giả đan thực đậu canh"
Hiểu nghĩa là "Thiên can Thực thần vượng khí còn tốt hơn là Tài, Quan. Nếu Thuận thì tính khí ngay thẳng, còn Đảo thì mệnh chỉ lo kiếm cơm manh áo, ám chỉ sự khác biệt của Thuận Thực là có thể tự nhiên sinh Tài/Quan, còn Đảo Thực là phải có chút gian xảo và thích nghi tình thế để sinh tồn".