-Hùng804, 28.4.2015-
20 câu hỏi về vấn đề Thập thần
1, Hỏi: Trong Lục thần quan trọng nhất là Chính Quan, có xuất hiện ở trụ năm, trụ tháng, trụ ngày, trụ giờ; có xuất hiện ở trên can, ở trên chi. Nó ở nhiều chỗ khác nhau, từng đại biểu là có ý tứ gì chứ?
Đáp:
1, Trụ năm là cung tổ nghiệp, Chính Quan ở trên trụ năm là biểu thị tổ tiên tài hoa. Trụ năm là vận hạn lúc thiếu niên, lại biểu thị thời thiếu niên vinh quang, xuất thân ở gia đình làm quan, lúc nhỏ thì có thể được một phần sự nghiệp lý tưởng.
2, Trụ tháng là cung cha mẹ, lại là đại biểu cho thời vận lúc thanh niên của một người, trên trụ tháng có Quan tinh, rất là quý báu, bất luận là ở can hay ở chi đều là vật vinh hiển. Như lâm trường sinh, lộc địa hoặc nơi Ấn thụ, đều là người có chức vụ quan hiển quyền hành, nếu tuế vận lại hành Tài địa, làm quan một thăng hai, dẫn đến làm thần thị vệ cho Hoàng đế. Trụ Quan tinh này lại thuyết minh là thế hệ của cha cũng là người làm quan, bản thân là người kế nghiệp chức vụ, thanh niên, làm quan đều hanh thông.
3, Chi ngày có Quan tinh đại biểu bản thân dễ dàng được quan chức.
4, Trụ giờ có Quan tinh, biểu thị bản thân được làm quan hơi muộn, cuối đời được bầu bạn làm quan; giờ lại là cung con cái, lại thuyết minh tương lai con cái cũng vinh quang, cũng là người làm chính trị, bản thân lúc về già danh vọng cao, lại được vinh con cháu. Quan tinh xuất hiện ở trên can là người có quyền thế, Quan tinh ở trên chi là bị đè, tức là nói "Quan nên lộ, Sát nên tàng" .
2, Hỏi: Chính Quan phải sinh vượng thanh thuần, sao gọi là sinh vượng thanh thuần?
Đáp:
Phàm là lấy Quan tinh làm dụng thần, Quan tinh phải đắc địa mà Quan tinh lại không tạp, mới gọi là thanh thuần, mới là quý mệnh. Đại để có mấy loại như sau:
+ Một là, Chính Quan là thuần hòa nho nhã quý nhân, phẩm tính đoan chính, liêm khiết, Quan tinh vượng, có Ấn thụ, Quan sinh Ấn, Ấn sinh Thân, lưu thông có tình, gọi là thanh thuần. Như Quan tinh suy nhược, hỉ Tài sinh Quan, khiến cho Quan tinh khởi nên sinh vượng, cũng gọi là thanh thuần, hai loại tình huống này đối với Quan tinh đều không có tổn thương, cho nên thanh thuần. Nếu như thân vượng Ấn trọng, lại hỉ Tài đến phá Ấn sinh Quan, khiến cho Quan tinh trung hòa, cũng gọi là thanh thuần.
Quan, tức là Lộc, nó là vật để vinh thân, ai mà chẳng muốn, nếu như trong tứ trụ nhiều Tỉ kiên, Dương Nhận, chỉ có một vị Quan tinh, tất nhiên tranh đoạt mà dẫn đến tai họa, thì gọi là không thuần. Loại tình huống này, không bằng vận đến Thương quan, thương tận Quan tinh, chỉ còn lại Tỉ kiên, không có tranh đoạt, thì lòng người an định, cũng là thanh thuần. Chính Quan thanh thuần, nếu như có Thiên Quan tạp loạn, quyền không quy về một mối, cũng gọi là không thuần. Chỉ có vận Thực Thương, hóa khử Sát tinh, chỉ lưu lại Quan; hóa khử Quan tinh, chỉ lưu lại Sát, cũng gọi là thanh thuần.
Chính khí Quan tinh, độc lập là cường, nếu có ba vị, bốn vị Quan tinh lâm vào tứ trụ, là vì quan mà bôn ba lao lụy, quan không chuyên nhất, cũng là không thuần. Nhật can vô khí, càng không có quan chức, Quan tinh suy nhược gọi là vô khí, như không có Ấn thụ thì không vinh, quan lâm trường sinh, quan tất hiển đạt, Tài Quan Ấn tam tinh tương sinh đắc dụng, là làm quan tiến tước.
Quan lâm ở can tháng gọi là quan nắm quyền, tàng ở địa chi là bị chế quan, có Quan không có Tài là quan thanh bần, Tài đa Quan vượng là quan tham tài. Quan tinh hỉ Ấn, không hỗn tạp Tài, hỉ Tài mà không tạp Ấn; Quan khinh không tạp Tỉ Kiếp, Quan tinh không có Tài không hỗn tạp Thương quan đều là thanh thuần, trái lại là không thanh thuần.
20 câu hỏi về vấn đề Thập thần
1, Hỏi: Trong Lục thần quan trọng nhất là Chính Quan, có xuất hiện ở trụ năm, trụ tháng, trụ ngày, trụ giờ; có xuất hiện ở trên can, ở trên chi. Nó ở nhiều chỗ khác nhau, từng đại biểu là có ý tứ gì chứ?
Đáp:
1, Trụ năm là cung tổ nghiệp, Chính Quan ở trên trụ năm là biểu thị tổ tiên tài hoa. Trụ năm là vận hạn lúc thiếu niên, lại biểu thị thời thiếu niên vinh quang, xuất thân ở gia đình làm quan, lúc nhỏ thì có thể được một phần sự nghiệp lý tưởng.
2, Trụ tháng là cung cha mẹ, lại là đại biểu cho thời vận lúc thanh niên của một người, trên trụ tháng có Quan tinh, rất là quý báu, bất luận là ở can hay ở chi đều là vật vinh hiển. Như lâm trường sinh, lộc địa hoặc nơi Ấn thụ, đều là người có chức vụ quan hiển quyền hành, nếu tuế vận lại hành Tài địa, làm quan một thăng hai, dẫn đến làm thần thị vệ cho Hoàng đế. Trụ Quan tinh này lại thuyết minh là thế hệ của cha cũng là người làm quan, bản thân là người kế nghiệp chức vụ, thanh niên, làm quan đều hanh thông.
3, Chi ngày có Quan tinh đại biểu bản thân dễ dàng được quan chức.
4, Trụ giờ có Quan tinh, biểu thị bản thân được làm quan hơi muộn, cuối đời được bầu bạn làm quan; giờ lại là cung con cái, lại thuyết minh tương lai con cái cũng vinh quang, cũng là người làm chính trị, bản thân lúc về già danh vọng cao, lại được vinh con cháu. Quan tinh xuất hiện ở trên can là người có quyền thế, Quan tinh ở trên chi là bị đè, tức là nói "Quan nên lộ, Sát nên tàng" .
2, Hỏi: Chính Quan phải sinh vượng thanh thuần, sao gọi là sinh vượng thanh thuần?
Đáp:
Phàm là lấy Quan tinh làm dụng thần, Quan tinh phải đắc địa mà Quan tinh lại không tạp, mới gọi là thanh thuần, mới là quý mệnh. Đại để có mấy loại như sau:
+ Một là, Chính Quan là thuần hòa nho nhã quý nhân, phẩm tính đoan chính, liêm khiết, Quan tinh vượng, có Ấn thụ, Quan sinh Ấn, Ấn sinh Thân, lưu thông có tình, gọi là thanh thuần. Như Quan tinh suy nhược, hỉ Tài sinh Quan, khiến cho Quan tinh khởi nên sinh vượng, cũng gọi là thanh thuần, hai loại tình huống này đối với Quan tinh đều không có tổn thương, cho nên thanh thuần. Nếu như thân vượng Ấn trọng, lại hỉ Tài đến phá Ấn sinh Quan, khiến cho Quan tinh trung hòa, cũng gọi là thanh thuần.
Quan, tức là Lộc, nó là vật để vinh thân, ai mà chẳng muốn, nếu như trong tứ trụ nhiều Tỉ kiên, Dương Nhận, chỉ có một vị Quan tinh, tất nhiên tranh đoạt mà dẫn đến tai họa, thì gọi là không thuần. Loại tình huống này, không bằng vận đến Thương quan, thương tận Quan tinh, chỉ còn lại Tỉ kiên, không có tranh đoạt, thì lòng người an định, cũng là thanh thuần. Chính Quan thanh thuần, nếu như có Thiên Quan tạp loạn, quyền không quy về một mối, cũng gọi là không thuần. Chỉ có vận Thực Thương, hóa khử Sát tinh, chỉ lưu lại Quan; hóa khử Quan tinh, chỉ lưu lại Sát, cũng gọi là thanh thuần.
Chính khí Quan tinh, độc lập là cường, nếu có ba vị, bốn vị Quan tinh lâm vào tứ trụ, là vì quan mà bôn ba lao lụy, quan không chuyên nhất, cũng là không thuần. Nhật can vô khí, càng không có quan chức, Quan tinh suy nhược gọi là vô khí, như không có Ấn thụ thì không vinh, quan lâm trường sinh, quan tất hiển đạt, Tài Quan Ấn tam tinh tương sinh đắc dụng, là làm quan tiến tước.
Quan lâm ở can tháng gọi là quan nắm quyền, tàng ở địa chi là bị chế quan, có Quan không có Tài là quan thanh bần, Tài đa Quan vượng là quan tham tài. Quan tinh hỉ Ấn, không hỗn tạp Tài, hỉ Tài mà không tạp Ấn; Quan khinh không tạp Tỉ Kiếp, Quan tinh không có Tài không hỗn tạp Thương quan đều là thanh thuần, trái lại là không thanh thuần.