Lục Thần thiên
Ngũ hành diệu dụng, khó thoát trong một lý. Tiến thoái tồn vong, phải biết đạo biến thông.
Chính Quan bội Ấn, không bằng cưỡi Mã. Nói phép dụng Quan, đại để cần kiện vượng thanh cao, tối kỵ thiển bạc. Quan vượng cần Ấn, nhược thì cần Tài, chỗ này là lý bất dịch vậy. Này nói dụng Ấn, không bằng dụng Tài, là có một thuyết: Giả như thân vượng Quan khinh, thấy nhiều Ấn thụ, thì nhật chủ càng cường, mà Quan càng nhược vậy. Hồ Trung Tử nói: Quan khinh không bằng Sát khinh cho nên hỉ đất Tài vượng. Sinh Quan khắc Ấn, ngọn nguồn phải được trung hòa, chỗ này đủ để phát phúc.
Thất Sát dụng Tài sao cần gặp Lộc?
Chỗ này nói Sát vượng thái quá, nhật chủ không có chỗ dựa. Nếu như dụng Tài sinh Sát, thì nhật chủ càng nhược, còn Sát càng vượng vậy. Không thể đảm nhận, không thể bỏ đi, chỉ có thể bỏ mệnh mà đi theo, để có thể tránh hoạ xâm phạm. Vận hành đất Tài Sát vượng, khởi đầu tâm không dễ đi theo. Một khi gặp tuế vận quy lộc, nhật chủ đặc biệt cường, chính là cùng khắc chiến với Sát. Lấy ít địch nhiều, có thể thắng hung sao? Có thể biết vậy.
Ấn phùng Tài là bãi chức, Tài phùng Ấn lấy Thiên Quan.
Ấn là vật chính đại thanh cao, thấy Tài thì không thể bảo vệ danh vị. Lại như nguyên dụng Ấn thụ, không lấy Quan Sát làm chỗ dựa, vận hành đất Ấn Quan, làm quan thanh cao. Một khi gặp đất Tài, khắc mất Ấn thụ, trụ không có Tỉ kiên để giải cứu, khó tránh bãi chức về vườn. Tổn thương nặng, tất chết ở đất thủy hỏa. Thân vượng dụng Tài có thể biết vinh hoa, lại hành đất Tài vượng, chủ không thể vượt qua. Lại cần lưu niên Ấn vượng, trợ giúp bản căn cho ta, lại có thể tiến tước thăng quan. Không lấy Tài phá Ấn luận vậy.
Mệnh nhận yểu chiết, Thực thần củng lập phùng Kiêu.
Thất Sát hại thân, vốn không có Chính Ấn để cứu giải, chỉ lấy một vị Thực thần chế Sát. Vận đạo thanh niên, hỉ hành đất chế Sát. Nếu gặp Kiêu thần có lực, khắc Thực thần của ta, trụ không có gặp Thiên Tài đối địch. Khó tránh Sát hại thân, là họa càng thêm mãnh liệt.
Vận đến hung nguy, Dương Nhận trọng phùng phá cục.
Chuyên nói dụng Tài không có Sát, đại kỵ Dương Nhận gây họa. Nếu tuế vận trọng phùng Dương Nhận Kiếp tài phá cục, tất có khổ tang gia tù ngục. Hại vợ hại con thống khổ, mộc hỏa binh Nhận, tất có phát sinh vậy.
Tranh Chính Quan không thể không có Thương.
Quan là Lộc vậy, ai cũng mong muốn. Nếu trong trụ thấy nhiều Tỉ Nhận, lại có một vị Quan tinh. Tất nhiên là tranh đoạt, sao thành lập mà có phúc? Không bằng vận đến Thương quan, thương tận Quan tinh, thì Tỉ kiên không có tranh đoạt, mới có thể yên vậy.
Quy Thất Sát rất sợ có chế.
Chỗ này cũng lả nói Tỉ kiên vậy. Bởi vì tứ trụ thấy nhiều Tỉ kiên, tất nhiên là tranh Lộc tranh Tài, mà tuế vận đoạt vật là họa. Như năm tháng thấu ra một vị Thất Sát, Biết sợ Tỉ kiên, thế tất quy phục. Tuế vận một khi gặp Thực thần chế Sát, thì trụ không có thần chủ trương, khiến cho Tỉ kiên phục loạn như ban đầu. Thì tán tài phá nghiệp, chết đột ngột dưới Thực thần phóng túng, đoán có bằng chứng vậy.
Quan cư Sát địa, khó giữ Quan. Sát ở đất Quan, sao có thể biến thành Sát.
Quan là quý nhân thuần nhã, Sát là ác khách gian tà. Như Quan cư Sát đảng, thế không thể độc lập, tất hỗn hóa mà thành Sát. Tuy Quan có phong độ thuần nhã, sao thể lấy chăng? Sát là vật cường bạo, tuy ở đất Quan tinh lễ nghĩa, cuối cùng lễ nghĩa không khỏi thay đổi. Cho nên không thể biến Sát thành Quan vậy.
Tham Tài phôi Ấn bỏ cao khoa, Ấn phân khinh trọng.
Phàm mệnh có Ấn trọng Sát khinh, cuối cùng cũng không là quý. Phải hành vận Tài vượng, khắc Ấn thái quá, bất cập sinh Sát. Sát Ấn tương đình, tất có thể siêu việt. Nếu Ấn khinh phùng Tài, thì là đại hại, nên xét kĩ Tiêu Tức.
Gặp Tỉ dụng Tài nắm bạc triệu, Tỉ được sinh phù.
Tài là vật của ta sử dụng, được nó là tốt. Trong trụ có một Thất Sát chuyên quyền, nhật chủ bị chế, thì không rảnh mà dụng tài. Nếu được Tỉ Kiếp thấu lộ, hoặc tuế vận sinh phù. Nhật chủ không đến nỗi suy nhược, có thể địch Sát, mà Tài mới là của ta dùng vậy.
Vận đến đất vượng thân lại nhược.
Chỗ này nói Tòng Tài, Tòng Sát không thành tượng. Nhật chủ suy nhược, không chịu bỏ mệnh là theo Tài Sát. Nếu hành đại vận gặp đất sinh phù, tất cùng Tài Sát tranh địch. Địch mà không thắng, lại bị Tài Sát làm hại, thì càng nhược vậy. Định tất vì Tài mà mang họa, tai bệnh đến thân.
Tài phùng xứ Kiếp họa không nhẹ.
Tài đa Thân nhược, không thể đảm nhận. Hành gặp Tỉ Kiếp, phân Tài trợ khí, mà họa lại nhẹ.
Tài không có Thương, vẫn kỵ âm mưu đạo tặc.
Trong trụ dụng Tài, không có Tỉ Nhận cướ đoạt, thì không có tổn thương. Nhưng kỵ trong khố có ám tàng Tỉ Nhận, hoặc bị xung hình, thì khó tránh tai hại xâm phạm vậy.
Sát không có lộ chế, nên tìm binh phục địch.
Sát là vật hung bạo vậy, tất muốn có Thực thần lộ ra chế, mới có thể là dụng. Như trong trụ không có thần lộ ra chế phục, không thể liền nói lấy hung, cần phải thâm cầu thần trong tứ trụ. Như có Thực thần ám phục, hoặc gặp hình xung, hoặc tựu lực binh tam hợp cũng có thể phục địch. Đại vận hành đất chế Sát, tất chủ thành danh tiến lộc.
Trên đầu Quý nhân mang Tài Quan, cửa đầy tứ mã.
Chỗ này chuyên nói năm và ngày có quý nhân hỗ hoán, không gặp Không Vong Kiếp hại, Sát Nhận đồng cung. Ở trên mang Tài Quan, còn cư nơi chính vị, mang hợp lại có căn, đắc thời tiến khí. Chính là người phú quý, chấp chưởng binh hình, là mệnh phi thường. Ngọc Tỉnh phú nói: Tiến cung kim ngọc, trên đầu quý nhân mang Quan tinh, là Quan hay là Tài là trọng yếu nhất vậy.
Trong cung sinh vượng tàng Vong Kiếp, anh dũng đoạt tam quân.
Trong bát tự, như có mang Vong thần Kiếp sát, được gặp đúng chân Trường Sinh, cùng nạp âm năm. Hoặc được Trường sinh Lâm quan Đế vượng, chủ vũ lược siêu quần, có anh dũng cử đỉnh bạt sơn vậy.
Là vì cưỡi Mã vong thân, chỉ vì đắc lộc mà né tránh chức vị.
Trong trụ vốn có nhiều Tỉ Kiếp không có Tài dụng, tuế vận phùng Tài, nhật chủ chính là dụng Thực. Tỉ Nhận tất nhiên cướp đoạt, nặng thì tổn mệnh tang gia, nhẹ thì từ quan bãi chức. Nguyên dụng Quan tinh, mang Tài là quý, vận hành đất Quy Lộc, là đất Tỉ kiên vượng. Tất nhiên tranh đoạt Quan, chính là nói gặp Tỉ kiên mà cạnh tranh, ở chỗ này lại mất bổng lộc, cho nên né tránh chức vị là vậy.
Ngũ hành diệu dụng, khó thoát trong một lý. Tiến thoái tồn vong, phải biết đạo biến thông.
Chính Quan bội Ấn, không bằng cưỡi Mã. Nói phép dụng Quan, đại để cần kiện vượng thanh cao, tối kỵ thiển bạc. Quan vượng cần Ấn, nhược thì cần Tài, chỗ này là lý bất dịch vậy. Này nói dụng Ấn, không bằng dụng Tài, là có một thuyết: Giả như thân vượng Quan khinh, thấy nhiều Ấn thụ, thì nhật chủ càng cường, mà Quan càng nhược vậy. Hồ Trung Tử nói: Quan khinh không bằng Sát khinh cho nên hỉ đất Tài vượng. Sinh Quan khắc Ấn, ngọn nguồn phải được trung hòa, chỗ này đủ để phát phúc.
Thất Sát dụng Tài sao cần gặp Lộc?
Chỗ này nói Sát vượng thái quá, nhật chủ không có chỗ dựa. Nếu như dụng Tài sinh Sát, thì nhật chủ càng nhược, còn Sát càng vượng vậy. Không thể đảm nhận, không thể bỏ đi, chỉ có thể bỏ mệnh mà đi theo, để có thể tránh hoạ xâm phạm. Vận hành đất Tài Sát vượng, khởi đầu tâm không dễ đi theo. Một khi gặp tuế vận quy lộc, nhật chủ đặc biệt cường, chính là cùng khắc chiến với Sát. Lấy ít địch nhiều, có thể thắng hung sao? Có thể biết vậy.
Ấn phùng Tài là bãi chức, Tài phùng Ấn lấy Thiên Quan.
Ấn là vật chính đại thanh cao, thấy Tài thì không thể bảo vệ danh vị. Lại như nguyên dụng Ấn thụ, không lấy Quan Sát làm chỗ dựa, vận hành đất Ấn Quan, làm quan thanh cao. Một khi gặp đất Tài, khắc mất Ấn thụ, trụ không có Tỉ kiên để giải cứu, khó tránh bãi chức về vườn. Tổn thương nặng, tất chết ở đất thủy hỏa. Thân vượng dụng Tài có thể biết vinh hoa, lại hành đất Tài vượng, chủ không thể vượt qua. Lại cần lưu niên Ấn vượng, trợ giúp bản căn cho ta, lại có thể tiến tước thăng quan. Không lấy Tài phá Ấn luận vậy.
Mệnh nhận yểu chiết, Thực thần củng lập phùng Kiêu.
Thất Sát hại thân, vốn không có Chính Ấn để cứu giải, chỉ lấy một vị Thực thần chế Sát. Vận đạo thanh niên, hỉ hành đất chế Sát. Nếu gặp Kiêu thần có lực, khắc Thực thần của ta, trụ không có gặp Thiên Tài đối địch. Khó tránh Sát hại thân, là họa càng thêm mãnh liệt.
Vận đến hung nguy, Dương Nhận trọng phùng phá cục.
Chuyên nói dụng Tài không có Sát, đại kỵ Dương Nhận gây họa. Nếu tuế vận trọng phùng Dương Nhận Kiếp tài phá cục, tất có khổ tang gia tù ngục. Hại vợ hại con thống khổ, mộc hỏa binh Nhận, tất có phát sinh vậy.
Tranh Chính Quan không thể không có Thương.
Quan là Lộc vậy, ai cũng mong muốn. Nếu trong trụ thấy nhiều Tỉ Nhận, lại có một vị Quan tinh. Tất nhiên là tranh đoạt, sao thành lập mà có phúc? Không bằng vận đến Thương quan, thương tận Quan tinh, thì Tỉ kiên không có tranh đoạt, mới có thể yên vậy.
Quy Thất Sát rất sợ có chế.
Chỗ này cũng lả nói Tỉ kiên vậy. Bởi vì tứ trụ thấy nhiều Tỉ kiên, tất nhiên là tranh Lộc tranh Tài, mà tuế vận đoạt vật là họa. Như năm tháng thấu ra một vị Thất Sát, Biết sợ Tỉ kiên, thế tất quy phục. Tuế vận một khi gặp Thực thần chế Sát, thì trụ không có thần chủ trương, khiến cho Tỉ kiên phục loạn như ban đầu. Thì tán tài phá nghiệp, chết đột ngột dưới Thực thần phóng túng, đoán có bằng chứng vậy.
Quan cư Sát địa, khó giữ Quan. Sát ở đất Quan, sao có thể biến thành Sát.
Quan là quý nhân thuần nhã, Sát là ác khách gian tà. Như Quan cư Sát đảng, thế không thể độc lập, tất hỗn hóa mà thành Sát. Tuy Quan có phong độ thuần nhã, sao thể lấy chăng? Sát là vật cường bạo, tuy ở đất Quan tinh lễ nghĩa, cuối cùng lễ nghĩa không khỏi thay đổi. Cho nên không thể biến Sát thành Quan vậy.
Tham Tài phôi Ấn bỏ cao khoa, Ấn phân khinh trọng.
Phàm mệnh có Ấn trọng Sát khinh, cuối cùng cũng không là quý. Phải hành vận Tài vượng, khắc Ấn thái quá, bất cập sinh Sát. Sát Ấn tương đình, tất có thể siêu việt. Nếu Ấn khinh phùng Tài, thì là đại hại, nên xét kĩ Tiêu Tức.
Gặp Tỉ dụng Tài nắm bạc triệu, Tỉ được sinh phù.
Tài là vật của ta sử dụng, được nó là tốt. Trong trụ có một Thất Sát chuyên quyền, nhật chủ bị chế, thì không rảnh mà dụng tài. Nếu được Tỉ Kiếp thấu lộ, hoặc tuế vận sinh phù. Nhật chủ không đến nỗi suy nhược, có thể địch Sát, mà Tài mới là của ta dùng vậy.
Vận đến đất vượng thân lại nhược.
Chỗ này nói Tòng Tài, Tòng Sát không thành tượng. Nhật chủ suy nhược, không chịu bỏ mệnh là theo Tài Sát. Nếu hành đại vận gặp đất sinh phù, tất cùng Tài Sát tranh địch. Địch mà không thắng, lại bị Tài Sát làm hại, thì càng nhược vậy. Định tất vì Tài mà mang họa, tai bệnh đến thân.
Tài phùng xứ Kiếp họa không nhẹ.
Tài đa Thân nhược, không thể đảm nhận. Hành gặp Tỉ Kiếp, phân Tài trợ khí, mà họa lại nhẹ.
Tài không có Thương, vẫn kỵ âm mưu đạo tặc.
Trong trụ dụng Tài, không có Tỉ Nhận cướ đoạt, thì không có tổn thương. Nhưng kỵ trong khố có ám tàng Tỉ Nhận, hoặc bị xung hình, thì khó tránh tai hại xâm phạm vậy.
Sát không có lộ chế, nên tìm binh phục địch.
Sát là vật hung bạo vậy, tất muốn có Thực thần lộ ra chế, mới có thể là dụng. Như trong trụ không có thần lộ ra chế phục, không thể liền nói lấy hung, cần phải thâm cầu thần trong tứ trụ. Như có Thực thần ám phục, hoặc gặp hình xung, hoặc tựu lực binh tam hợp cũng có thể phục địch. Đại vận hành đất chế Sát, tất chủ thành danh tiến lộc.
Trên đầu Quý nhân mang Tài Quan, cửa đầy tứ mã.
Chỗ này chuyên nói năm và ngày có quý nhân hỗ hoán, không gặp Không Vong Kiếp hại, Sát Nhận đồng cung. Ở trên mang Tài Quan, còn cư nơi chính vị, mang hợp lại có căn, đắc thời tiến khí. Chính là người phú quý, chấp chưởng binh hình, là mệnh phi thường. Ngọc Tỉnh phú nói: Tiến cung kim ngọc, trên đầu quý nhân mang Quan tinh, là Quan hay là Tài là trọng yếu nhất vậy.
Trong cung sinh vượng tàng Vong Kiếp, anh dũng đoạt tam quân.
Trong bát tự, như có mang Vong thần Kiếp sát, được gặp đúng chân Trường Sinh, cùng nạp âm năm. Hoặc được Trường sinh Lâm quan Đế vượng, chủ vũ lược siêu quần, có anh dũng cử đỉnh bạt sơn vậy.
Là vì cưỡi Mã vong thân, chỉ vì đắc lộc mà né tránh chức vị.
Trong trụ vốn có nhiều Tỉ Kiếp không có Tài dụng, tuế vận phùng Tài, nhật chủ chính là dụng Thực. Tỉ Nhận tất nhiên cướp đoạt, nặng thì tổn mệnh tang gia, nhẹ thì từ quan bãi chức. Nguyên dụng Quan tinh, mang Tài là quý, vận hành đất Quy Lộc, là đất Tỉ kiên vượng. Tất nhiên tranh đoạt Quan, chính là nói gặp Tỉ kiên mà cạnh tranh, ở chỗ này lại mất bổng lộc, cho nên né tránh chức vị là vậy.