KIM TỬ BÌNH
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

KIM TỬ BÌNHĐăng Nhập

Linh hoạt luận giải mệnh lý học Tử Bình từ nhiều góc độ và trường phái khác nhau


descriptionQuyển 11 - Lục Thần Thiên EmptyQuyển 11 - Lục Thần Thiên

more_horiz
Lục Thần thiên

Ngũ hành diệu dụng, khó thoát trong một lý. Tiến thoái tồn vong, phải biết đạo biến thông.
Chính Quan bội Ấn, không bằng cưỡi Mã. Nói phép dụng Quan, đại để cần kiện vượng thanh cao, tối kỵ thiển bạc. Quan vượng cần Ấn, nhược thì cần Tài, chỗ này là lý bất dịch vậy. Này nói dụng Ấn, không bằng dụng Tài, là có một thuyết: Giả như thân vượng Quan khinh, thấy nhiều Ấn thụ, thì nhật chủ càng cường, mà Quan càng nhược vậy. Hồ Trung Tử nói: Quan khinh không bằng Sát khinh cho nên hỉ đất Tài vượng. Sinh Quan khắc Ấn, ngọn nguồn phải được trung hòa, chỗ này đủ để phát phúc.

Thất Sát dụng Tài sao cần gặp Lộc?
Chỗ này nói Sát vượng thái quá, nhật chủ không có chỗ dựa. Nếu như dụng Tài sinh Sát, thì nhật chủ càng nhược, còn Sát càng vượng vậy. Không thể đảm nhận, không thể bỏ đi, chỉ có thể bỏ mệnh mà đi theo, để có thể tránh hoạ xâm phạm. Vận hành đất Tài Sát vượng, khởi đầu tâm không dễ đi theo. Một khi gặp tuế vận quy lộc, nhật chủ đặc biệt cường, chính là cùng khắc chiến với Sát. Lấy ít địch nhiều, có thể thắng hung sao? Có thể biết vậy.

Ấn phùng Tài là bãi chức, Tài phùng Ấn lấy Thiên Quan.

Ấn là vật chính đại thanh cao, thấy Tài thì không thể bảo vệ danh vị. Lại như nguyên dụng Ấn thụ, không lấy Quan Sát làm chỗ dựa, vận hành đất Ấn Quan, làm quan thanh cao. Một khi gặp đất Tài, khắc mất Ấn thụ, trụ không có Tỉ kiên để giải cứu, khó tránh bãi chức về vườn. Tổn thương nặng, tất chết ở đất thủy hỏa. Thân vượng dụng Tài có thể biết vinh hoa, lại hành đất Tài vượng, chủ không thể vượt qua. Lại cần lưu niên Ấn vượng, trợ giúp bản căn cho ta, lại có thể tiến tước thăng quan. Không lấy Tài phá Ấn luận vậy.

Mệnh nhận yểu chiết, Thực thần củng lập phùng Kiêu.
Thất Sát hại thân, vốn không có Chính Ấn để cứu giải, chỉ lấy một vị Thực thần chế Sát. Vận đạo thanh niên, hỉ hành đất chế Sát. Nếu gặp Kiêu thần có lực, khắc Thực thần của ta, trụ không có gặp Thiên Tài đối địch. Khó tránh Sát hại thân, là họa càng thêm mãnh liệt.

Vận đến hung nguy, Dương Nhận trọng phùng phá cục.
Chuyên nói dụng Tài không có Sát, đại kỵ Dương Nhận gây họa. Nếu tuế vận trọng phùng Dương Nhận Kiếp tài phá cục, tất có khổ tang gia tù ngục. Hại vợ hại con thống khổ, mộc hỏa binh Nhận, tất có phát sinh vậy.

Tranh Chính Quan không thể không có Thương.
Quan là Lộc vậy, ai cũng mong muốn. Nếu trong trụ thấy nhiều Tỉ Nhận, lại có một vị Quan tinh. Tất nhiên là tranh đoạt, sao thành lập mà có phúc? Không bằng vận đến Thương quan, thương tận Quan tinh, thì Tỉ kiên không có tranh đoạt, mới có thể yên vậy.

Quy Thất Sát rất sợ có chế.
Chỗ này cũng lả nói Tỉ kiên vậy. Bởi vì tứ trụ thấy nhiều Tỉ kiên, tất nhiên là tranh Lộc tranh Tài, mà tuế vận đoạt vật là họa. Như năm tháng thấu ra một vị Thất Sát, Biết sợ Tỉ kiên, thế tất quy phục. Tuế vận một khi gặp Thực thần chế Sát, thì trụ không có thần chủ trương, khiến cho Tỉ kiên phục loạn như ban đầu. Thì tán tài phá nghiệp, chết đột ngột dưới Thực thần phóng túng, đoán có bằng chứng vậy.

Quan cư Sát địa, khó giữ Quan. Sát ở đất Quan, sao có thể biến thành Sát.
Quan là quý nhân thuần nhã, Sát là ác khách gian tà. Như Quan cư Sát đảng, thế không thể độc lập, tất hỗn hóa mà thành Sát. Tuy Quan có phong độ thuần nhã, sao thể lấy chăng? Sát là vật cường bạo, tuy ở đất Quan tinh lễ nghĩa, cuối cùng lễ nghĩa không khỏi thay đổi. Cho nên không thể biến Sát thành Quan vậy.

Tham Tài phôi Ấn bỏ cao khoa, Ấn phân khinh trọng.
Phàm mệnh có Ấn trọng Sát khinh, cuối cùng cũng không là quý. Phải hành vận Tài vượng, khắc Ấn thái quá, bất cập sinh Sát. Sát Ấn tương đình, tất có thể siêu việt. Nếu Ấn khinh phùng Tài, thì là đại hại, nên xét kĩ Tiêu Tức.

Gặp Tỉ dụng Tài nắm bạc triệu, Tỉ được sinh phù.
Tài là vật của ta sử dụng, được nó là tốt. Trong trụ có một Thất Sát chuyên quyền, nhật chủ bị chế, thì không rảnh mà dụng tài. Nếu được Tỉ Kiếp thấu lộ, hoặc tuế vận sinh phù. Nhật chủ không đến nỗi suy nhược, có thể địch Sát, mà Tài mới là của ta dùng vậy.

Vận đến đất vượng thân lại nhược.
Chỗ này nói Tòng Tài, Tòng Sát không thành tượng. Nhật chủ suy nhược, không chịu bỏ mệnh là theo Tài Sát. Nếu hành đại vận gặp đất sinh phù, tất cùng Tài Sát tranh địch. Địch mà không thắng, lại bị Tài Sát làm hại, thì càng nhược vậy. Định tất vì Tài mà mang họa, tai bệnh đến thân.

Tài phùng xứ Kiếp họa không nhẹ.
Tài đa Thân nhược, không thể đảm nhận. Hành gặp Tỉ Kiếp, phân Tài trợ khí, mà họa lại nhẹ.

Tài không có Thương, vẫn kỵ âm mưu đạo tặc.
Trong trụ dụng Tài, không có Tỉ Nhận cướ đoạt, thì không có tổn thương. Nhưng kỵ trong khố có ám tàng Tỉ Nhận, hoặc bị xung hình, thì khó tránh tai hại xâm phạm vậy.

Sát không có lộ chế, nên tìm binh phục địch.
Sát là vật hung bạo vậy, tất muốn có Thực thần lộ ra chế, mới có thể là dụng. Như trong trụ không có thần lộ ra chế phục, không thể liền nói lấy hung, cần phải thâm cầu thần trong tứ trụ. Như có Thực thần ám phục, hoặc gặp hình xung, hoặc tựu lực binh tam hợp cũng có thể phục địch. Đại vận hành đất chế Sát, tất chủ thành danh tiến lộc.

Trên đầu Quý nhân mang Tài Quan, cửa đầy tứ mã.
Chỗ này chuyên nói năm và ngày có quý nhân hỗ hoán, không gặp Không Vong Kiếp hại, Sát Nhận đồng cung. Ở trên mang Tài Quan, còn cư nơi chính vị, mang hợp lại có căn, đắc thời tiến khí. Chính là người phú quý, chấp chưởng binh hình, là mệnh phi thường. Ngọc Tỉnh phú nói: Tiến cung kim ngọc, trên đầu quý nhân mang Quan tinh, là Quan hay là Tài là trọng yếu nhất vậy.

Trong cung sinh vượng tàng Vong Kiếp, anh dũng đoạt tam quân.
Trong bát tự, như có mang Vong thần Kiếp sát, được gặp đúng chân Trường Sinh, cùng nạp âm năm. Hoặc được Trường sinh Lâm quan Đế vượng, chủ vũ lược siêu quần, có anh dũng cử đỉnh bạt sơn vậy.

Là vì cưỡi Mã vong thân, chỉ vì đắc lộc mà né tránh chức vị.
Trong trụ vốn có nhiều Tỉ Kiếp không có Tài dụng, tuế vận phùng Tài, nhật chủ chính là dụng Thực. Tỉ Nhận tất nhiên cướp đoạt, nặng thì tổn mệnh tang gia, nhẹ thì từ quan bãi chức. Nguyên dụng Quan tinh, mang Tài là quý, vận hành đất Quy Lộc, là đất Tỉ kiên vượng. Tất nhiên tranh đoạt Quan, chính là nói gặp Tỉ kiên mà cạnh tranh, ở chỗ này lại mất bổng lộc, cho nên né tránh chức vị là vậy.

descriptionQuyển 11 - Lục Thần Thiên EmptyRe: Quyển 11 - Lục Thần Thiên

more_horiz
Ấn lưỡng hiền giải ách, Tài đến tranh lục quốc.
Lưỡng hiền, là nhị Sát vậy. Ấn là nhân từ vậy. Phàm dụng nhật chủ không nhược, Lưỡng Sát thấu ra thiên can, cũ là tai vả cho nhật chủ. Không có Thực cứu trợ, dẫu có cũng bị gặp chỗ Kiêu thần là tối hung. Nếu có thể dụng Ấn hóa Sát, khiến cho hàng phục ở ta. Như vậy thì người không chỉ có phú quý, mà còn có thể hưởng phúc. Vừa nói Lưỡng hiền, là Quan cùng Sát vậy. Nếu chỉ lấy Sát nói, ý là trọng ở câu dưới Chúng Sát hỗn hành. Tài, là vật chỗ con người muốn, vì cái này mà gây ra nhiều tai họa vậy. Nếu trong cục có Nhận phục ở trong đó, không gặp Tài, thì không có tranh cướp. Nếu có Tài làm dụng, hoặc tuế thấy Tài, trêu chọc Tỉ kiên hỗn Kiếp thành họa. Hình háo hại vợ, khó mà tránh khỏi vậy.

Chúng Sát hỗn hành, một người có thể hóa.
Nhất Sát cuồng loạn, độc lực có thể cầm. Sát vốn là đợi chế mà sau đó phục tùng, nếu thấy nhiều Sát, lực không thể chế, chế thì tất dẫn đến làm nghịch. Cho nên nếu không dụng Ấn, Ấn là nhân từ vậy, lấy nhân hóa sát, khiến Sát tự hàng phục là vi diệu. Hỉ đất Ấn vượng, là giúp ích để hóa, không nên lại thấy chế phục, là chỗ nói tật càng quá mức, là loạn vậy. Độc Sát cuồng loạn, thế lực có hạn, có một Thực chế, tự có thể hàng phục, huống chi Thực thần nhiều chế là quá!

Ấn cư Sát địa, lấy đức hóa.
Sát cư Ấn địa, lấy đủ hình phạt. Như nhật chủ Giáp, dụng Thân là Sát, khắc ta không có chế, cũng biết là hung vậy. Ai cũng biết thủy Ấn trường sinh ở Thân, tự có thể hóa Sát, làm cho không hung bạo. Nếu can chi nhiều Tài, là thành hạ cách. Tỉ vượng Tài khinh, dụng càng đẹp. Như Ất mộc dụng Tân kim là Sát, gặp Tý cắm căn, đặc biệt cường mạnh khắc ta. Tuy là Ấn của ta, là chỗ cung Sát sinh. Nếu Canh Tân kim thấu ra, xâm hại nhật chủ, can không có Thực thần để giải cứu. Được vượng Ngọ xung Tý, khử cung Sát sinh, thì Tân không có chỗ dựa, miễn thứ hoạ khắc thân vậy.

Huynh đệ phá Tài, Tài đắc dụng. Sát Quan khi chủ, chủ phải tòng.

Nhất cục Tỉ kiên, nhật can chuyên lộc, trong trụ không thấy Tài Quan, thì không có chỗ dụng. Nhưng nếu Tỉ kiên thành đảng, hi vọng Không xung phá cung Tài vượng, mà Tài lực thành chỗ dụng cho ta. Rất sợ điền thực xung cung, lưu hợp Tỉ kiên. Giả sử như ngày Tân Dậu, gặp Dậu nhiều xung Mão, gặp Mão nhiều phá Ngọ, là hợp chính dụng. Quan Sát quá nhiều, nhật chủ vô lực, tứ trụ nó lại không có căn, vận đồ lại hành Tài Sát. Không bằng bỏ mệnh tòng Sát, thông đất Sát vượng, tất có thể phát phúc, đại kỵ vận thân vượng và Thực thần.

Nhất Mã ở chuồng, người không nên đuổi, Nhất Mã ở ngoài đồng cũng xua đuổi.
Mã, là Tài vậy. Tất Tỉ kiên là vật tranh giành. Nếu Tài thấu lộ, trong tứ trụ đặc biệt độc lập không có chuồng rào ngăn giữ. Thí dụ như Mã ở trong chuồng, cố định không thể phân chia, Tỉ kiên không dám tranh đuổi. Rất sợ vận bối Tài, đất tam hợp lục hợp, Tỉ kiên thừa cơ ám cướp, dẫn đến họa không nhẹ. Nếu dụng Tài không thấy lộ ra, ẩn ở trong khố, là chỗ đất người không thấy. Tỉ kiên mưu đồ ăn cướp, tuy thâm tàng khoá cổng, khó mà bảo vệ không có hoạ hoạn.

Tài lâm sinh khố phá sinh cung, kiêm phụng lưỡng gia tông tự.
Phàm mệnh lấy Ấn là mẹ, lấy Tài là cha. Tài kiên cố lấy Ấn là nhà, Ấn tất lấy Tài làm chủ. Nhưng Tài quý mà Ấn tự vinh, chồng bại thì vợ không có chỗ dựa. Cho nên luận căn cơ cha mẹ của con người, tất phải lấy Tài xem là trước tiên. Nếu Tài có cung trường sinh, lại thấy cục mộ khố. Nhưng có thần phá chỗ cung sinh, không có phạm ở mộ khố. Thì là trẻ mồ côi làm con nuôi người khác, là con bỏ cha theo mẹ vậy. Bởi vì sinh là ban đầu không rõ, đang thu tàng ở trong khố vậy. Là bỏ thủy theo chung, cho nên biết chỗ này vậy.

Thân tọa Tỉ kiên thành Tỉ cục, phải là vài độ tân lang.
Phàm mệnh không có Thương quan Thực thần, tất nhiên dụng Tài là vợ. Thê cũng thuộc cung này, là một vị ở dưới ngày vậy. Nhưng bị Tỉ kiên chiếm mất lại thấy tam hợp thành cục, trong năm tháng giờ, thấy Tài tất đoạt. Trụ nếu không có Tài, tuế vận thấy cũng là gặp hoạ, khắc thiếp thương thê, sao chỉ có 1, 2 mà thôi?

Phụ Mẫu một ly một hợp, cần biết Ấn thụ lâm Tài.
Trong trụ có Tài Ấn, chính là thần làm cha mẹ, vị trí không được đồng cung. Tuy danh là cha mẹ, thực ra là có ý khắc cướp, sao có thể miễn tai hoạ ly gián chứ? Nếu Ấn cùng Tài một cung liền nhau, mà Tài Ấn đều có được chân. Sinh Lộc đồng hương, cuối cùng được tụ hợp thành gia mà không có ngăn cách vậy.

descriptionQuyển 11 - Lục Thần Thiên EmptyRe: Quyển 11 - Lục Thần Thiên

more_horiz
Phu thê tùy thú tùy thương, bởi vì Tỉ kiên phục Mã.
Phàm luận Tài là vợ, dụng năm Tài phùng vượng, hoặc có sinh trợ tiến khí, nên được một vợ. Nếu ở dưới Tài vốn có phục Tỉ kiên, vì bị Sát thần chế phục, không nguyện ý có cơ thể cướp đoạt. Một khi gặp Tài, lại thấy Thực thần chế Sát. Thì cẩu thả đến đoạt Tài, chỗ vợ khó mà ở lâu.

Tử vị Tử điền, cô than bá đạo, Thê cung Thê thủ, hiền tài đủ sáng.
Tử, là con là Quan Sát vậy, Tử vị là vị trí ở giờ sinh vậy. Trụ giờ có Tài, cùng dụng khí Quan Sát sinh vượng. Không gặp Hình Hại Cô Hư, sau lúc dụng thần không mất, thì có con vậy. Nếu Quan thất lệnh, lại có Thương quan thần Thực thần là tranh đoạt, đường đến trụ giờ điền thực, trái lại là có oán than bá đạo. Thê, là vợ là Tài vậy, Thê cung, là vị trí ở chi ngày vậy, bản cung nếu thấy thê Tài, là được lập vậy. Không gặp Tỉ Nhận, không gặp hình xung, không có Đào Hoa ác sát. Được Thiên Nguyệt nhị Đức quý nhân cùng chỗ. Không chì là anh tài hiền huệ, mà còn có ánh sáng chiếu đức vậy. Nhập khố Thương quan, âm sinh dương tử. Bang thân Dương nhận, hỉ hợp sợ xung. Thương quan vốn có âm dương, nên tính có sinh tử hay không. Phàm Thương quan quy khố, gặp ở tuế vận, đa số là thấy tang vong hoành họa. Ai không biết ngũ âm Thương quan, trái lại chỗ này là không có linh hồn. Nhận là vật bang thân, rất sợ thân vượng gặp. Được một Sát trọng, cùng Nhận tác hợp, hóa thành Quyền tinh. Nếu thấy Quan cùng Nhận xung chiến, là thành Ác sát. Dụng nêu suy xét kỳ khinh trọng, tốt xấu như thế nào vậy.

Quyền Nhận phục hành Quyền Nhận, đao dược vong thân.
Tài Quan lại gặp Tài Quan, là vì tham ô mà bãi chức. Quyền, là Sát vậy. Nhận, là binh khí vậy. Thân vượng dụng 2 cái này, là người xuất thân từ binh hình vậy. Sát vượng hỉ hành đất chế, Nhận vượng hỉ hành Sát địa. Nếu vốn có Sát vượng, lại hành đất Sát vượng, là chỗ kiến công lập nghiệp, không tránh chết dưới đao kiếm. Nhận nhiều lại gặp đất Dương Nhận, tiến lộc được xứ Tài, tất nhiên cuối cùng cũng ở chỗ ăn bã thuốc. Là do số khiến như vậy. Tài, là bổng lộc, là quan lộc vậy. Thân cường gặp 2 chỗ này, là người danh lợi siêu quần vậy. Phàm Quan nhược hỉ hành đất vượng, Tài vượng hành Ấn địa, đều là lúc thành lập phát phúc vậy. Nếu có Ấn phùng Quan, thì vượt quá lộc vậy. Tài vượng phùng Tài, thì dư bổng lộc vậy. Quân tử bổng lộc quá dư, tất thấy vì tham ô mà bãi chức.

Lộc đến Trường sinh vốn có Ấn, đảm nhận thanh quan. Mã hành Đế vượng trước không có tổn thương, hoạn đồ tiến tước.
Vốn dụng Quan tinh suy nhược, không thể xưng vinh Ấn thụ. Nếu Quan gặp Trường sinh, thì thấy đặc lập thanh kỳ, mà có tình chiếu cố Ấn. Ấn vốn là vật phù thân, đã thành khép kín dụng cả ba, ở đây tất nhiên là tiến tước. Vốn dụng Thiên Chính Tài, tuy đắc vị mà thất thời, cư Quan cũng không hiển hách. Tất đợi tuế vận đế vượng lâm quan, Tài lấy đủ dụng, chỗ này tất chạy khoẻ. Nếu không có Tỉ Nhận Thương Kiếp, chỗ này là tăng quan tiến tước, lập nghiệp dư tài, có đủ bằng chứng vậy.

Tài vượng thân suy phùng sinh tức chết.
Tài vượng thân suy, lực không thể đảm nhận, ý nếu cùng quên nhau, lại thấy chỗ thủ an nhiên. Một khi gặp đất trường sinh, cho dù ỷ mạnh mà cẩu thả được tài vị, mà họa cũng theo đến vậy.

Nhận cường Tài bạc kiến Sát sinh Quan.
Chỗ này nói dụng Quan suy nhược, mà Tài lại cũng suy yếu. Bởi vì Dương Nhận Kiếp tài, không thể sinh Quan, thì Quan không có dựa vậy. Như thấy một vị Thất Sát, hợp Nhận bỏ Tài, lấy vật tài bệnh. Lấy đủ sinh Quan, Quan tự vượng vậy. Học giả xét chỗ này, lại không thể có, sợ thấy Sát hỗn Quan vậy.

descriptionQuyển 11 - Lục Thần Thiên EmptyRe: Quyển 11 - Lục Thần Thiên

more_horiz
privacy_tip Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết