Các bạn biết Nhậm Thiết Tiều là một nhà mệnh lý bậc thầy, có tiếng với quyển sách bình chú Trích Thiên Tủy của Lưu Cơ. Thế nhưng, cũng từ chỗ này mà giới Mệnh thuật có nhiều tranh cải về cách luận Lục thân. Trong đó, có Hoàng Đại Lục. Sau đây chúng ta xem cách phê bình của họ Hoàng.
Tử bình luận Lục Thân, lấy Thiên Tài là phụ thân, lấy Chính Ấn là mẫu thân, Nam mệnh lấy Quan Sát là con cái, Nữ mệnh lấy Quan Sát là trượng phu, lấy Thực Thương là con cái. Phép này là có rất nhiều căn cứ ở các sách cổ thư của Trung Hoa như 《 Uyên Hải Tử Bình 》, 《 Tam Mệnh thông hội 》cùng 《 Tử Bình Chân Thuyên 》, cũng đã trải qua rất nhiều mệnh sư giỏi thực tiễn kiểm nghiệm chuẩn tắc đoán Lục Thân.
Thế nhưng, từ Thanh triều đến mệnh sư họ Nhậm Thiết Tiều, công nhiên chỉ ra phương pháp luận Lục Thân là sai lầm, lại muốn quyết định tiến hành sửa đổi. Mặt khác ở trong 《 Tích Thiên Tủy xiển vi • Lục Thân luận 》nói: "... Hựu dĩ tài vi phụ giả, nãi hậu nhân chi mậu dã. Nhược cư thử vi xác luận, tắc ông phụ đồng tông, khởi bất thất luân thường hồ? ... Như quả tài vi phụ, quan vi tử, tắc nhân luân diệt hĩ... Thị dĩ lục thân chi pháp, kim đương cánh định: sinh ngã giả vi phụ mẫu, thiên chính ấn thụ thị dã. Ngã sinh giả vi tử nữ, thực thần thương quan thị dã...", "Dĩ quan vi tử chi thuyết, tế cứu chi, chung hữu phạm thượng chi hiềm... Phu mệnh giả, lý dã, khởi khả dĩ quan vi tử nhi phạm thượng hồ? Mạc phi luận mệnh cánh khả vô quân vô phụ hồ? ... Kim cánh định dĩ thực thương vi tử nữ" . Ý tứ là rất rõ ràng, dù là lấy Tài làm phụ thân tức là loạn luân, lấy Quan là Tử tức là phạm thượng, nhất định cần phải lấy Ấn là phụ thân, lấy Thực Thương là Tử mới hợp ở tình lý.
Chỗ này phép luận Lục Thân Tử Bình của Nhậm thị có xa cách đáng tin chăng? Không thể tin. Bởi vì lý luận của ông ta ở chỗ này rốt cuộc không có nhất quán, mà ở đọan văn trước lời còn chưa dứt, đoạn văn sau lại đã đổi giọng rồi. Ở một chương luận"Tử Nữ" ( con cái) kết thúc lời nói, ông ấy vừa thay đổi cách viết lại nói như : "Đại suất thân vượng tài vi tử, thân suy ấn tác nhi, thử giai dư chi thực nghiệm giả, cố cảm cánh định, tử tế suy chi vô bất ứng dã." Chưa từng, vừa mới nói xong cần "Dĩ Thực Thương vi Tử Nữ", nước bọt nói ra là Tử ( con cái) còn chưa chấm đất, lại biến thành"Thân vượng Tài vi Tử, thân suy Ấn tác Nhi" rồi, không luận là thân vượng, thân suy, luận Tử Nữ ( con cái) đều không cần nhìn Thực Thương. Mặt khác độc giả đừng tưởng nói rằng "Thân vượng Tài vi Tử, thân suy Ấn tác Nhi" là quyết định luận nha, giải thích ở mấy ví dụ phía dưới, Nhậm Thị lại có luận khác. Ông ấy lại lần nữa khẩu khí đã khẳng định kết luận nói ở dưới: "Phàm bát tự chi dụng thần tức thị Tử tinh, như dụng thần thị hỏa, kỳ tử tất tại mộc hỏa vận đắc, hoặc mộc hỏa lưu niên đắc, như bất thị mộc hỏa lưu niên đắc, tất tử tức mệnh trung đa mộc hỏa, hoặc mộc hỏa nhật chủ, phủ tắc nan chiêu, hoặc bất tiếu, thí chi lũ nghiệm. Nhiên mệnh nội dụng thần, bất đặc thê tài tử lộc, nhi cùng thông thọ yểu giai tại dụng thần nhất tự định chi, kỳ khả hốt chư."
(Thông thường dụng thần bát tự là Tử tinh, như dụng thần là hỏa, thì Tử tất có ở vận mộc hỏa, hoặc, như lưu niên không có mộc hỏa, tất Tử Tức trong mệnh nhiều mộc hỏa, hoặc Nhật chủ là mộc hỏa, bằng không khó gặp, hoặc chẳng ra gì, thí nghiệm nhiều lần là đúng. Nhưng mà dụng thần trong mệnh, không chỉ có Thê Tài tử Lộc, mà Cùng Thông Thọ Yểu đều ở một chữ dụng thần quyết định, có thể không chú ý chăng?)
Hãy nhìn xem, phải chăng là càng nói càng bậy bạ?
Trước là nói, bởi vì Tử bình lấy Quan Sát luận Tử Tức là phạm thượng, nói cần lấy Thực Thương luận Tử Tức, tiếp theo lại bỏ mất không luận Thực Thương mà nên lấy Tài Ấn là Tử Tức nhưng về sau lại thay đổi nói cần lấy chỗ khác là "Dụng thần" luận Tử Tức, cũng lại nói, nếu như "Dụng thần" là Quan Sát liền lấy Quan Sát là Tử tức, "Dụng thần" là Ấn tinh liền lấy Ấn tinh là Tử túc. Bậc thầy nghĩ rằng, chẳng lẽ lúc này lấy Quan Sát là Tử tức liền không sợ phải phạm thượng ư? chẳng lẽ lúc này lấy Ấn tinh là Tử tức liền không sợ phạm loạn luân ư? Mặt khác, ở trên nói lấy Ấn là phụ mẫu, lấy Thực Thương hoặc Tài Ấn là Tử tức lời nói còi như không có tính toán gì hết chăng? Lời nói này quá tự mâu thuẩn vấn đề, Nhậm Thị làm ra không có gì là quan hệ với nhau cả, nếu nói rõ chỉ sợ cũng chỉ là mơ hồ. Bởi vì chỗ con người quan hệ là rất rõ ràng, lời nói là trước sau không có thuận.
Nhậm thị luận Lục Thân hoang đường không thể tin
Tác giả Hoàng Đại Lục
Tác giả Hoàng Đại Lục
Tử bình luận Lục Thân, lấy Thiên Tài là phụ thân, lấy Chính Ấn là mẫu thân, Nam mệnh lấy Quan Sát là con cái, Nữ mệnh lấy Quan Sát là trượng phu, lấy Thực Thương là con cái. Phép này là có rất nhiều căn cứ ở các sách cổ thư của Trung Hoa như 《 Uyên Hải Tử Bình 》, 《 Tam Mệnh thông hội 》cùng 《 Tử Bình Chân Thuyên 》, cũng đã trải qua rất nhiều mệnh sư giỏi thực tiễn kiểm nghiệm chuẩn tắc đoán Lục Thân.
Thế nhưng, từ Thanh triều đến mệnh sư họ Nhậm Thiết Tiều, công nhiên chỉ ra phương pháp luận Lục Thân là sai lầm, lại muốn quyết định tiến hành sửa đổi. Mặt khác ở trong 《 Tích Thiên Tủy xiển vi • Lục Thân luận 》nói: "... Hựu dĩ tài vi phụ giả, nãi hậu nhân chi mậu dã. Nhược cư thử vi xác luận, tắc ông phụ đồng tông, khởi bất thất luân thường hồ? ... Như quả tài vi phụ, quan vi tử, tắc nhân luân diệt hĩ... Thị dĩ lục thân chi pháp, kim đương cánh định: sinh ngã giả vi phụ mẫu, thiên chính ấn thụ thị dã. Ngã sinh giả vi tử nữ, thực thần thương quan thị dã...", "Dĩ quan vi tử chi thuyết, tế cứu chi, chung hữu phạm thượng chi hiềm... Phu mệnh giả, lý dã, khởi khả dĩ quan vi tử nhi phạm thượng hồ? Mạc phi luận mệnh cánh khả vô quân vô phụ hồ? ... Kim cánh định dĩ thực thương vi tử nữ" . Ý tứ là rất rõ ràng, dù là lấy Tài làm phụ thân tức là loạn luân, lấy Quan là Tử tức là phạm thượng, nhất định cần phải lấy Ấn là phụ thân, lấy Thực Thương là Tử mới hợp ở tình lý.
Chỗ này phép luận Lục Thân Tử Bình của Nhậm thị có xa cách đáng tin chăng? Không thể tin. Bởi vì lý luận của ông ta ở chỗ này rốt cuộc không có nhất quán, mà ở đọan văn trước lời còn chưa dứt, đoạn văn sau lại đã đổi giọng rồi. Ở một chương luận"Tử Nữ" ( con cái) kết thúc lời nói, ông ấy vừa thay đổi cách viết lại nói như : "Đại suất thân vượng tài vi tử, thân suy ấn tác nhi, thử giai dư chi thực nghiệm giả, cố cảm cánh định, tử tế suy chi vô bất ứng dã." Chưa từng, vừa mới nói xong cần "Dĩ Thực Thương vi Tử Nữ", nước bọt nói ra là Tử ( con cái) còn chưa chấm đất, lại biến thành"Thân vượng Tài vi Tử, thân suy Ấn tác Nhi" rồi, không luận là thân vượng, thân suy, luận Tử Nữ ( con cái) đều không cần nhìn Thực Thương. Mặt khác độc giả đừng tưởng nói rằng "Thân vượng Tài vi Tử, thân suy Ấn tác Nhi" là quyết định luận nha, giải thích ở mấy ví dụ phía dưới, Nhậm Thị lại có luận khác. Ông ấy lại lần nữa khẩu khí đã khẳng định kết luận nói ở dưới: "Phàm bát tự chi dụng thần tức thị Tử tinh, như dụng thần thị hỏa, kỳ tử tất tại mộc hỏa vận đắc, hoặc mộc hỏa lưu niên đắc, như bất thị mộc hỏa lưu niên đắc, tất tử tức mệnh trung đa mộc hỏa, hoặc mộc hỏa nhật chủ, phủ tắc nan chiêu, hoặc bất tiếu, thí chi lũ nghiệm. Nhiên mệnh nội dụng thần, bất đặc thê tài tử lộc, nhi cùng thông thọ yểu giai tại dụng thần nhất tự định chi, kỳ khả hốt chư."
(Thông thường dụng thần bát tự là Tử tinh, như dụng thần là hỏa, thì Tử tất có ở vận mộc hỏa, hoặc, như lưu niên không có mộc hỏa, tất Tử Tức trong mệnh nhiều mộc hỏa, hoặc Nhật chủ là mộc hỏa, bằng không khó gặp, hoặc chẳng ra gì, thí nghiệm nhiều lần là đúng. Nhưng mà dụng thần trong mệnh, không chỉ có Thê Tài tử Lộc, mà Cùng Thông Thọ Yểu đều ở một chữ dụng thần quyết định, có thể không chú ý chăng?)
Hãy nhìn xem, phải chăng là càng nói càng bậy bạ?
Trước là nói, bởi vì Tử bình lấy Quan Sát luận Tử Tức là phạm thượng, nói cần lấy Thực Thương luận Tử Tức, tiếp theo lại bỏ mất không luận Thực Thương mà nên lấy Tài Ấn là Tử Tức nhưng về sau lại thay đổi nói cần lấy chỗ khác là "Dụng thần" luận Tử Tức, cũng lại nói, nếu như "Dụng thần" là Quan Sát liền lấy Quan Sát là Tử tức, "Dụng thần" là Ấn tinh liền lấy Ấn tinh là Tử túc. Bậc thầy nghĩ rằng, chẳng lẽ lúc này lấy Quan Sát là Tử tức liền không sợ phải phạm thượng ư? chẳng lẽ lúc này lấy Ấn tinh là Tử tức liền không sợ phạm loạn luân ư? Mặt khác, ở trên nói lấy Ấn là phụ mẫu, lấy Thực Thương hoặc Tài Ấn là Tử tức lời nói còi như không có tính toán gì hết chăng? Lời nói này quá tự mâu thuẩn vấn đề, Nhậm Thị làm ra không có gì là quan hệ với nhau cả, nếu nói rõ chỉ sợ cũng chỉ là mơ hồ. Bởi vì chỗ con người quan hệ là rất rõ ràng, lời nói là trước sau không có thuận.