Tài liệu phụ đạo mệnh lý Manh phái
-Manh Phái Mệnh Lý Sơ Cấp-
Tác giả: Đoàn Kiến Nghiệp
Biên dịch: Lesoi
Chương 1, Khái luận hệ thống mệnh lý Manh phái
Tiết 1, Phép tắc luận mệnh của mệnh lý Manh phái
Lúc ban đầu tôi theo Hác Kim Dương tiên sinh, có thật nhiều tuyệt kỹ Manh phái hết sức quý báu, bởi vì có hạn chế ở sự bảo thủ quy luật truyền lại, Hác tiên sinh cũng không có dạy cho tôi hết toàn bộ của mình. Mặc dù như vậy, tôi vẫn theo ông ấy học tập được rất nhiều tri thức mệnh lý, nhưng đều là khá rời rác, rất không có hệ thống. Trước mắt chỗ hình thành hệ thống lý luận Manh phái khá hoàn chỉnh, là chỗ tôi tổng kết học được đối với tính quy luật, tính hệ thống của mệnh lý Manh phái từ Hác tiên sinh. Trong đó có rất nhiều lý luận, là lúc tôi trải qua dốc lòng nghiên cứu các ví dụ đoán mệnh của Hác tiên sinh để lại trong những năm gần đây, đem hết toàn lực từ trong luyện tập ra được, tuy không phải là truyền lại trực tiếp từ Manh phái, nhưng trọng tâm của nó vẫn cứ thuộc về mệnh lý Manh phái. Lúc này các lý luận ví dụ đoán mệnh đối với hai vị Manh sư Hác Kim Dương và Hạ Trọng Kỳ để lại, ngoại trừ ví dụ cá biệt, phần lớn giải thích đều có thể dành cho là hết sức thích hợp.
Hệ thống lý luận của mệnh lý Manh phái, đặc điểm chủ yếu chính là bỏ qua nhật chủ vượng suy, không nói đến bát tự cân bằng, đây là tính cải cách dồi dào đối với tư tưởng của mệnh lý truyền thống, cũng là diễn đạt gần gũi nhất đối với bản chất của mệnh lý. Đồng thời cơ bản là nó cũng phế bỏ khái niệm Dụng thần và Kỵ thần trong mệnh lý truyền thống, mà chỉ xem kết cấu của bát tự, tức là xem Tố công của bát tự, xem tượng bát tự. Phải dùng đến một vài loại khái niệm đó là Khách Chủ, Thể Dụng, năng lượng và hiệu suất, cùng can chi phối hợp để giải thích một vài phương pháp cơ bản trong mệnh lý, nhưng những khái niệm này đều thuộc về phạm trù Lý pháp trong khóa học sơ cấp, mà Manh phái đoán mệnh rất lợi hại vẫn là vận dụng Tượng pháp và Kỹ pháp.
Hệ thống mệnh lý Manh phái giảng chính là Tố công, mà khái niệm Tố công này càng phù hợp với cuộc sống. Manh phái bỏ không xem nhật chủ suy vượng, là vì sao? Bởi vì nhật chủ suy vượng ở trong bát tự là không có bất kỳ ý nghĩa nào. Cho tới bây giờ không thấy qua nhật chủ vượng là người có thân thể mạnh khỏe, cũng không có thấy qua nhật chủ suy thì con người có thân thể kém. Bản chất mệnh lý bát tự là chỗ mô tả cuộc đời con người, cho nên, nội dung bát tự mô tả nhất định phải có cùng nội dung cuộc đời là phù hợp với nhau.
Mệnh lý Manh phái luận mệnh có 3 phép tắc lớn, đó là: Một là Lý pháp, hai là Tượng pháp, ba là Kỹ pháp. Ở trong quá trình phán đoán mệnh cục, cả 3 phép tắc lớn này cũng không phải là một khái niệm cô lập, mà là phải có sự kết hợp qua lại để vận dụng, chẳng qua là nhằm vào mệnh cục khác nhau, mà có chỗ nghiêng về phương pháp phán đoán mà thôi.
Chỗ tài liệu này đối với Lý pháp, Tượng pháp cùng Kỹ pháp của Manh phái đều có chỗ đề cập, trọng điểm nói là giải thích Lý pháp, đều là tri thức nhập môn của mệnh lý Manh phái, tất cần phải nắm chắc.
Một, Lý pháp
Lý pháp là học tập tri thức cơ sở nhất cùng bắt tay vào phân tích bát tự của mệnh lý Manh phái. Bao gồm tính chất âm dương ngũ hành, can chi, cùng chỗ phát sinh quy luật tác dụng hình, xung, khắc, hợp, phá, hại, mộ của chúng, dưới đây là nói đến một vài loại khái niệm cơ bản về Khách Chủ, Thể Dụng, Tố công, Hiệu suất, can chi phối hợp, can chi hư thực, cũng thuộc về phạm trù Lý pháp. Xem Tố công bát tự là trọng điểm quan trọng ở trong Lý pháp.
Xem bát tự là phải bắt tay từ đâu chứ? Làm sao có thể từ trong bát tự nhìn ra mệnh chủ là phú quý hay bần tiện chứ? Ở lúc vận dụng một vài phương diện này chủ yếu vẫn là Lý pháp. Nhưng sau khi nắm chắc Lý pháp, chỉ mới có phán đoán ra cát hung bát tự, như có thể xem ra đẳng cấp phú quý bần tiện của một bát tự, cùng khả năng đặc điểm nghề nghiệp, đương nhiên đối với mỗi một bước đại vận của nó, cùng mỗi một lưu niên cát hung, cũng có thể phán đoán đại khái, về phần phải nắm sự tình đoán ra rất cụ thể, thì Lý pháp là không thể đoán hết được.
Tổng kết Lý pháp chính là một câu nói, chủ yếu là làm cho bạn có thể đọc hiểu bát tự cát hung.
Lý pháp là nội dung trọng điểm khóa học sơ cấp của mệnh lý Manh phái, mấu chốt là phải nắm chắc phương pháp tố công bát tự như thế nào.
Hai, Tượng pháp
Tượng pháp là vật lợi hại nhất của mệnh lý Manh phái, nó là cụ thể hóa và hình tượng hóa để phán đoán cát hung đối với nguyên mệnh cục cùng đại vận lưu niên. Tượng pháp của mệnh lý Manh phái bao gồm các loại tượng can chi, tượng cung vị, tượng Thập Thần cùng tượng Thần Sát. Bản thân kết cấu bát tự là biểu thị một loại tượng, thông qua xem tượng, chúng ta có thể đem một vài sự tình phán đoán được hết sức cụ thể, giống như tận mắt nhìn thấy hình dáng. Ví dụ như xem tình huống ở một vận một năm nào đó của một bát tự, dùng Lý pháp chỉ có thể nhìn ra cát hung, nhưng cụ thể là cát hay là hung ở một phương diện nào đó? Là sinh bệnh, phá tài hay là có kiện tụng lao tù? Hoặc là năm này có thăng quan, phát tài, nhận được vinh dự? Như vậy phán đoán cụ thể, thậm chí càng tiến thêm một bước cụ thể hóa, đơn thuần dùng Lý pháp thì không cách nào biết hết được. Nhưng nếu dùng Tượng pháp thì hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề này. Có bát tự, không phân tích đến Tố công, chỉ xem tượng, là có thể đoán ra rất nhiều sự tình cụ thể. Tóm lại, học tốt Tượng pháp, có thể làm cho suy đoán bát tự đạt đến cảnh giới xuất thần nhập hóa, hơn nữa Tượng pháp còn phán đoán tính hình tượng và tính chuẩn xác bát tự, phải cao hơn xa so với Lý pháp.
Thực ra, ở trong quá trình dùng mệnh lý Manh phái đoán mệnh, sử dụng Tượng pháp là không chỗ nào không có mặt, lớn như một tổ hợp tứ trụ, nhỏ như một tổ can chi của đại vận hoặc lưu niên, thậm chí một chữ bất kỳ nào đó ở trong toàn bộ mệnh cục, đều sẽ có vận dụng đến Tượng pháp. Có bát tự có tố công, có bát tự có tượng, có công có tượng đều tồn tại. Quan hệ giữa Tố công và Tượng, thong thường trước tiên là phải xem Tố công, sau đó lại xem Tượng, đương nhiên bát tự có công có tượng phải xem cả công và tượng, công và tượng là không có mâu thuẫn.
Khóa học sơ cấp mệnh lý Manh phái sẽ đề cập đến một bước vận dụng Tượng pháp, như Hoán tượng, Đái tượng, hàm nghĩa loại Thập Thần cùng hư thấu, nhưng trọng điểm là vận dụng Tượng pháp ở tầng lớp cao thâm, chủ yếu là đặt ở khóa học trung cấp.
Ba, Kỹ pháp
Kỹ pháp là bộ phận khó nhất trong hệ thống mệnh lý Manh phái, chủ yếu bao gồm một vài khẩu quyết qua các thời đại của Manh nhân truyền lại. Ví dụ như "Chế khử Tài (hoặc Quan, Sát) cùng nguyên thần của Tài (hoặc Quan, Sát) là người phát đại tài (hoặc làm quan)", "Tọa dưới khố Tài (hoặc Quan Sát) hỉ hình xung", "Giáp sinh tháng Dậu hỉ thủy nhuận, Ất sinh tháng Dậu cần hỏa công", "Ngoại Thực nội Sát là người làm thầy giáo" … Những câu khẩu quyết này đều là tổng kết kinh nghiệm trải qua nhiều năm hình thành ở trong các thời đại Manh sư đoán mệnh sinh nhai, có lúc cũng không có nói ra đạo lý cụ thể của nó, nhưng lúc vận dụng lại hết sức chuẩn xác. Bộ phận nội dung này là tuyệt hoạt của mệnh lý Manh phái. Ví dụ như muốn xem một vài ví dụ cha mẹ có bị khắc hay không, hoặc là có khỏe mạnh hay không, đều thuộc về phạm trù Lý pháp, nhưng phải dùng đến Tượng pháp, cuối cùng vẫn là phải nhờ vào Kỹ pháp để định đoạt. Phân tích tình huống hôn nhân một bát tự, ví dụ như thuộc về hôn nhân có chất lượng không cao, hay là sẽ có mấy lần hôn nhân, hoặc là cả đời không có hôn nhân, cũng sẽ có vận dụng đến Lý pháp và Tượng pháp, nhưng mấu chốt vẫn là thông qua Kỹ pháp để đoán.
-Manh Phái Mệnh Lý Sơ Cấp-
Tác giả: Đoàn Kiến Nghiệp
Biên dịch: Lesoi
Chương 1, Khái luận hệ thống mệnh lý Manh phái
Tiết 1, Phép tắc luận mệnh của mệnh lý Manh phái
Lúc ban đầu tôi theo Hác Kim Dương tiên sinh, có thật nhiều tuyệt kỹ Manh phái hết sức quý báu, bởi vì có hạn chế ở sự bảo thủ quy luật truyền lại, Hác tiên sinh cũng không có dạy cho tôi hết toàn bộ của mình. Mặc dù như vậy, tôi vẫn theo ông ấy học tập được rất nhiều tri thức mệnh lý, nhưng đều là khá rời rác, rất không có hệ thống. Trước mắt chỗ hình thành hệ thống lý luận Manh phái khá hoàn chỉnh, là chỗ tôi tổng kết học được đối với tính quy luật, tính hệ thống của mệnh lý Manh phái từ Hác tiên sinh. Trong đó có rất nhiều lý luận, là lúc tôi trải qua dốc lòng nghiên cứu các ví dụ đoán mệnh của Hác tiên sinh để lại trong những năm gần đây, đem hết toàn lực từ trong luyện tập ra được, tuy không phải là truyền lại trực tiếp từ Manh phái, nhưng trọng tâm của nó vẫn cứ thuộc về mệnh lý Manh phái. Lúc này các lý luận ví dụ đoán mệnh đối với hai vị Manh sư Hác Kim Dương và Hạ Trọng Kỳ để lại, ngoại trừ ví dụ cá biệt, phần lớn giải thích đều có thể dành cho là hết sức thích hợp.
Hệ thống lý luận của mệnh lý Manh phái, đặc điểm chủ yếu chính là bỏ qua nhật chủ vượng suy, không nói đến bát tự cân bằng, đây là tính cải cách dồi dào đối với tư tưởng của mệnh lý truyền thống, cũng là diễn đạt gần gũi nhất đối với bản chất của mệnh lý. Đồng thời cơ bản là nó cũng phế bỏ khái niệm Dụng thần và Kỵ thần trong mệnh lý truyền thống, mà chỉ xem kết cấu của bát tự, tức là xem Tố công của bát tự, xem tượng bát tự. Phải dùng đến một vài loại khái niệm đó là Khách Chủ, Thể Dụng, năng lượng và hiệu suất, cùng can chi phối hợp để giải thích một vài phương pháp cơ bản trong mệnh lý, nhưng những khái niệm này đều thuộc về phạm trù Lý pháp trong khóa học sơ cấp, mà Manh phái đoán mệnh rất lợi hại vẫn là vận dụng Tượng pháp và Kỹ pháp.
Hệ thống mệnh lý Manh phái giảng chính là Tố công, mà khái niệm Tố công này càng phù hợp với cuộc sống. Manh phái bỏ không xem nhật chủ suy vượng, là vì sao? Bởi vì nhật chủ suy vượng ở trong bát tự là không có bất kỳ ý nghĩa nào. Cho tới bây giờ không thấy qua nhật chủ vượng là người có thân thể mạnh khỏe, cũng không có thấy qua nhật chủ suy thì con người có thân thể kém. Bản chất mệnh lý bát tự là chỗ mô tả cuộc đời con người, cho nên, nội dung bát tự mô tả nhất định phải có cùng nội dung cuộc đời là phù hợp với nhau.
Mệnh lý Manh phái luận mệnh có 3 phép tắc lớn, đó là: Một là Lý pháp, hai là Tượng pháp, ba là Kỹ pháp. Ở trong quá trình phán đoán mệnh cục, cả 3 phép tắc lớn này cũng không phải là một khái niệm cô lập, mà là phải có sự kết hợp qua lại để vận dụng, chẳng qua là nhằm vào mệnh cục khác nhau, mà có chỗ nghiêng về phương pháp phán đoán mà thôi.
Chỗ tài liệu này đối với Lý pháp, Tượng pháp cùng Kỹ pháp của Manh phái đều có chỗ đề cập, trọng điểm nói là giải thích Lý pháp, đều là tri thức nhập môn của mệnh lý Manh phái, tất cần phải nắm chắc.
Một, Lý pháp
Lý pháp là học tập tri thức cơ sở nhất cùng bắt tay vào phân tích bát tự của mệnh lý Manh phái. Bao gồm tính chất âm dương ngũ hành, can chi, cùng chỗ phát sinh quy luật tác dụng hình, xung, khắc, hợp, phá, hại, mộ của chúng, dưới đây là nói đến một vài loại khái niệm cơ bản về Khách Chủ, Thể Dụng, Tố công, Hiệu suất, can chi phối hợp, can chi hư thực, cũng thuộc về phạm trù Lý pháp. Xem Tố công bát tự là trọng điểm quan trọng ở trong Lý pháp.
Xem bát tự là phải bắt tay từ đâu chứ? Làm sao có thể từ trong bát tự nhìn ra mệnh chủ là phú quý hay bần tiện chứ? Ở lúc vận dụng một vài phương diện này chủ yếu vẫn là Lý pháp. Nhưng sau khi nắm chắc Lý pháp, chỉ mới có phán đoán ra cát hung bát tự, như có thể xem ra đẳng cấp phú quý bần tiện của một bát tự, cùng khả năng đặc điểm nghề nghiệp, đương nhiên đối với mỗi một bước đại vận của nó, cùng mỗi một lưu niên cát hung, cũng có thể phán đoán đại khái, về phần phải nắm sự tình đoán ra rất cụ thể, thì Lý pháp là không thể đoán hết được.
Tổng kết Lý pháp chính là một câu nói, chủ yếu là làm cho bạn có thể đọc hiểu bát tự cát hung.
Lý pháp là nội dung trọng điểm khóa học sơ cấp của mệnh lý Manh phái, mấu chốt là phải nắm chắc phương pháp tố công bát tự như thế nào.
Hai, Tượng pháp
Tượng pháp là vật lợi hại nhất của mệnh lý Manh phái, nó là cụ thể hóa và hình tượng hóa để phán đoán cát hung đối với nguyên mệnh cục cùng đại vận lưu niên. Tượng pháp của mệnh lý Manh phái bao gồm các loại tượng can chi, tượng cung vị, tượng Thập Thần cùng tượng Thần Sát. Bản thân kết cấu bát tự là biểu thị một loại tượng, thông qua xem tượng, chúng ta có thể đem một vài sự tình phán đoán được hết sức cụ thể, giống như tận mắt nhìn thấy hình dáng. Ví dụ như xem tình huống ở một vận một năm nào đó của một bát tự, dùng Lý pháp chỉ có thể nhìn ra cát hung, nhưng cụ thể là cát hay là hung ở một phương diện nào đó? Là sinh bệnh, phá tài hay là có kiện tụng lao tù? Hoặc là năm này có thăng quan, phát tài, nhận được vinh dự? Như vậy phán đoán cụ thể, thậm chí càng tiến thêm một bước cụ thể hóa, đơn thuần dùng Lý pháp thì không cách nào biết hết được. Nhưng nếu dùng Tượng pháp thì hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề này. Có bát tự, không phân tích đến Tố công, chỉ xem tượng, là có thể đoán ra rất nhiều sự tình cụ thể. Tóm lại, học tốt Tượng pháp, có thể làm cho suy đoán bát tự đạt đến cảnh giới xuất thần nhập hóa, hơn nữa Tượng pháp còn phán đoán tính hình tượng và tính chuẩn xác bát tự, phải cao hơn xa so với Lý pháp.
Thực ra, ở trong quá trình dùng mệnh lý Manh phái đoán mệnh, sử dụng Tượng pháp là không chỗ nào không có mặt, lớn như một tổ hợp tứ trụ, nhỏ như một tổ can chi của đại vận hoặc lưu niên, thậm chí một chữ bất kỳ nào đó ở trong toàn bộ mệnh cục, đều sẽ có vận dụng đến Tượng pháp. Có bát tự có tố công, có bát tự có tượng, có công có tượng đều tồn tại. Quan hệ giữa Tố công và Tượng, thong thường trước tiên là phải xem Tố công, sau đó lại xem Tượng, đương nhiên bát tự có công có tượng phải xem cả công và tượng, công và tượng là không có mâu thuẫn.
Khóa học sơ cấp mệnh lý Manh phái sẽ đề cập đến một bước vận dụng Tượng pháp, như Hoán tượng, Đái tượng, hàm nghĩa loại Thập Thần cùng hư thấu, nhưng trọng điểm là vận dụng Tượng pháp ở tầng lớp cao thâm, chủ yếu là đặt ở khóa học trung cấp.
Ba, Kỹ pháp
Kỹ pháp là bộ phận khó nhất trong hệ thống mệnh lý Manh phái, chủ yếu bao gồm một vài khẩu quyết qua các thời đại của Manh nhân truyền lại. Ví dụ như "Chế khử Tài (hoặc Quan, Sát) cùng nguyên thần của Tài (hoặc Quan, Sát) là người phát đại tài (hoặc làm quan)", "Tọa dưới khố Tài (hoặc Quan Sát) hỉ hình xung", "Giáp sinh tháng Dậu hỉ thủy nhuận, Ất sinh tháng Dậu cần hỏa công", "Ngoại Thực nội Sát là người làm thầy giáo" … Những câu khẩu quyết này đều là tổng kết kinh nghiệm trải qua nhiều năm hình thành ở trong các thời đại Manh sư đoán mệnh sinh nhai, có lúc cũng không có nói ra đạo lý cụ thể của nó, nhưng lúc vận dụng lại hết sức chuẩn xác. Bộ phận nội dung này là tuyệt hoạt của mệnh lý Manh phái. Ví dụ như muốn xem một vài ví dụ cha mẹ có bị khắc hay không, hoặc là có khỏe mạnh hay không, đều thuộc về phạm trù Lý pháp, nhưng phải dùng đến Tượng pháp, cuối cùng vẫn là phải nhờ vào Kỹ pháp để định đoạt. Phân tích tình huống hôn nhân một bát tự, ví dụ như thuộc về hôn nhân có chất lượng không cao, hay là sẽ có mấy lần hôn nhân, hoặc là cả đời không có hôn nhân, cũng sẽ có vận dụng đến Lý pháp và Tượng pháp, nhưng mấu chốt vẫn là thông qua Kỹ pháp để đoán.